Về The Boy and the Beast
(Spoiler Alert)
Bất chấp kỳ vọng cao, bộ phim vẫn là một sự bất ngờ lớn về chất lượng.
The Boy and the Beast không có một cốt truyện quá ấn tượng hay
sáng tạo. Phim kể về một cậu bé Ren mồ côi mẹ, cha bỏ đi đâu không rõ, vì không
muốn sống với họ hàng nên cậu này đã bỏ nhà đi bụi. Ấn tượng ban đầu của mình
về Ren thật sự là không tốt đẹp lắm. Xét cho cùng thì những người họ hàng đó
cũng chưa đánh mắng hay làm gì cậu, người ta dự định sẽ nuôi nấng, cho ăn học
đàng hoàng, ít nhất cũng nên có lời cảm ơn chứ. Nhưng không, em ấy vô cớ gào
thét um sùm rồi bỏ nhà đi lang thang. Em ấy có thể “arigato” với một “con chuột”
hoang em ấy nuôi khi con đấy rúc rúc vào đầu em nhưng không thể nghĩ đến một tá
người lớn ngoài kia đang hoang mang không biết em lạc đi chỗ nào. Với mình, Ren
là một thằng nhóc xốc nổi, không biết lý lẽ và láo xược. Chắc vậy em mới hợp
với the con Gấu.
Vì mình không rành tiếng Nhật nên sẽ gọi tên nhân vật qua hình
dáng con vật của họ. Theo một mô típ hết sức cũ rích, song song với thế giới
con người là thế giới của Beast. Ở vùng đất đó thì một con thỏ có giọng dê cụ
được tôn làm Tông sư, Tông sư Thỏ sắp về hưu, đầu thai làm thần gì đó nền cần
tìm một kẻ khác kế vị. Hai ứng cử viên nặng ký nhất là một con lợn lòi đức cao
vọng trọng, được mọi người yêu quý với hàng tá môn sinh đàng hoàng cùng một vợ
hai con gia đình hiện đại mẫu mực. Kẻ còn lại là một con gấu nóng nảy, hung dữ,
ích kỷ, chẳng có môn sinh nào. Tông sư Thỏ bảo Gấu rằng muốn có cơ hội làm Tông
sư thì phải có học trò, thế là trong một dịp đi chơi, con Gấu đã trông thấy Ren
và dụ em ấy làm học trò mình. Thằng nhóc vì trốn công an và cũng chẳng có chỗ
nào khác để đi nên đã chạy theo con Gấu, vô tình tìm được đường vào thế giới
Beast.
Sau bao nhiêu bất đồng, đánh lộn, rượt lộn và xung khắc, Ren và
Gấu cuối cùng cũng tìm được cách sống chung, trở thành thầy trò cùng tiến. Ren
thì mạnh mẽ hơn, trở thành một kiếm sỹ đàng hoàng, đánh ngang ngửa với ông thầy.
Còn con Gấu trở nên linh hoạt, không chỉ biết đến bản thân mà còn biết cách
nhìn đối thủ nữa. Đồng hành với bước đường kết bạn của cặp đôi trẻ trâu Ren –
Gấu là một con Lợn làm nhà sư và một con Khỉ ăn không ngồi rồi.
Thời gian thấm thoắt thoi đưa, Ren đã lớn, nếu mọi chuyện cứ diễn
ra vậy thì cũng hay, nhưng chán chết. Thế nên bộ phim đưa tới bước ngoặt khi mà
Ren nhà ta tìm được đường về thế giới con người. Cậu may mắn quen được gái nhà
lành, được gái chỉ cho cách đọc viết, thậm chí còn muốn cậu học đại học. Ren
còn tìm được người cha năm xưa, cùng ông này hàn gắn đủ kiểu. Thế rồi cậu cãi
lộn với con Gấu, bỏ xứ Beast mà đi về Tokyo sống với cha.
Thế rồi tính vớ vẩn trỗi dậy, cậu Ren này chắc được sống với Beast
lâu nên dậy thì không đàng hoàng. Mới thoắt cái chưa kịp hiểu gì đã cãi nhau
với ông cha, nói ba thứ vớ vẩn rồi bỏ chạy. Cậu lại chạy về Beast để cổ vũ cho
con Gấu trong trận chiến tay đôi giành ngôi Tông sư. Chẳng ai ngạc nhiên khi
nhờ được Ren cổ vũ, anh Gấu nhà ta hăng máu vịt lên và đấm xỉu con Lợn lòi,
giành ngôi vương miện danh giá. Một trong hai đứa con của anh Lợn lòi là con
người, vì thấy cha mình thất bại nên tâm ma bộc phát, cậu này đã lấy kiếm đâm
trọng thương con Gấu. Cậu Ren nhà ta cũng suýt bị tâm ma kiểm soát nhưng may
mắn thắng được, liền bày đặt khăn gói đi “giúp đỡ” thằng kia. Cuối cùng, Ren
thắng, thằng kia thua, tâm ma hóa giải. Mọi thứ tốt đẹp.
Bản thân cái cốt lõi của câu chuyện không mới, nhưng cái cách
những đường dây nhỏ vận hành lại khiến nó không hề cũ, thậm chí vượt xa lề lối
thông thường của một phim hoạt hình điển hình.
Trước hết là về nhân vật. Trong toàn bộ bộ phim không có nhân vật
phản diện, không có ai quá tốt, không có ai quá xấu, họ đều là con người, là
Beast với những ưu khuyết điểm riêng của bản thân. Chẳng có hai chiến tuyến nào
ở đây hết, không ai quá ngu ngốc, không ai quá thông minh, tính cách cũng không
được làm quá để gây cười như mọi phim hoạt hình khác. Họ đều có phần trong câu
chuyện, không dư thừa, không thiếu thốn và tính cách đó là đủ và cần thiết, nó
không làm họ lẫn với nhân vật khác nhưng cũng không đi quá xa đến mức phi lý.
Thậm chí như việc thằng nhóc con nuôi của con Lợn lòi, việc nó bị tâm ma khống
chế không phải vì nó xấu, nó chỉ đơn giản là bị “khủng hoảng nhân thân” tuổi 20
mà thôi.
Hầu hết các nhân vật trong The Boy and the Beast đều thú vị. Con
Gấu hung dữ, kém giao tiếp, ích kỷ, để ý mấy thứ nhỏ mọn nhưng chăm chỉ luyện
tập, có quyết tâm đạt tới tầm cao. Đập tan định kiến mà Tây du ký mang lại, sư
Lợn gầy gò, râu lởm chởm, không ham ăn, hám gái hay lười biếng, sư này phát
ngôn chậm rãi, đúng đắn, uống trà thanh tao, nhàn nhã. Con Khỉ hay bàn lùi
nhưng trung thành và khi đưa ra lời khuyên thì cũng cần thiết và hợp lý. Con
Gấu, Lợn, Khỉ đã cùng nhau nuôi dạy Ren từ một thằng nhóc nhiễu sự ban đầu
thành một anh chàng biết nghĩ hơn. Tuy tính cách vẫn lúc này lúc nọ, nhưng nói
chung là tạm được.
Con Lợn lòi danh gia là một hình mẫu điển hình của một kẻ có vẻ
hoàn hảo. Tài năng, độ lượng, được kính trọng, sự nghiệp thành đạt, gia đình
hạnh phúc. Bản thân thì luôn giữ được thái độ bình tĩnh, không kiêu ngạo, không
hiếu thắng, đại khái chẳng chê được chỗ nào và chính mình cũng muốn con Lợn lòi
được làm Tông sư. Nhưng đây là một ví dụ của việc đôi khi cha mẹ chẳng làm gì
sai nhưng vẫn cứ sinh ra đứa con sát nhân. Con Lợn lòi giấu mọi beast mình nhận
nuôi một thằng nhóc mồ côi, nuôi nó như một Beast, thương yêu nó rất nhiều,
nuôi dạy nó đầy đủ. Thế nhưng khi em ấy nhận ra mình không giống cha mẹ, không
giống như ông cha Lợn lòi mình thần tượng, em ấy bị “khủng hoảng nhân thân” khi
không xác định được mình là ai, sau đó là vụ tâm ma um sùm, khá giống với bi
kịch của anh Loki và Odin trong phim Thor. Ai trong đời cũng từng hỏi bản thân
cái câu này, cũng có cái khủng hoảng niềm tin dữ dội đó, chỉ là không có tầm
vóc lẫn điều kiện như em nó để đâm chém, phá hoại tài sản thôi. Mình đồng cảm
với cái tâm ma của Ren, của em kia, mà cuối cùng, chỉ có Beast mới không có tâm
ma, mình thì chỉ là con người.
Thằng con thứ hai của con Lợn lòi ban đầu tưởng là đứa xấu chơi,
ai dè lại là đứa tốt, cũng như cha nó, thua thì không để bụng, nó khiến mình
khá bất ngờ. Hay như vị Tông sư hùng mạnh kia hóa ra lại là một con thỏ trắng
ăn bận hoa lá cành. Cô bạn gái của Ren tuy chẳng giúp gì nhiều nhưng tính cách
cũng không bánh bèo và cũng chẳng cần ai giải cứu (vì có ai định bắt cóc nó đâu
mà cần cứu). Ông bố bỏ rơi con hóa ra cũng không tệ và cũng đã tìm Ren suốt mấy
năm nay.
Mâu thuẫn, cao trào trong truyện không mới, bài học thì cũng vừa
vừa, không cần phải quá sâu sắc mới thấy hay. Đôi khi vừa đủ là được, chứ cứ
như Công chúa ống tre của Ghibli thì không thể đồng cảm được, vì mình nông cạn
quá mà.
Nét vẽ đẹp, mình thực sự đã rất bất ngờ. Đầu tiên từ tạo hình nhân
vật. Sự thật là mình có thể tưởng tượng từ một Beast ra một người là sẽ như thế
nào, bởi vì nét đặc trưng của mỗi nhân vật không chỉ được thể hiện qua nòi
giống của chúng, nó còn biểu hiện ở quần áo, màu lông, nét mặt và ánh mắt nữa.
Những điểm nho nhỏ trong phim cũng đáng được khen. Như thời gian Ren mới gặp
Gấu, hình vẽ trên tường chỉ có hình anh Ngựa nắm tay chị Ngựa. Mấy năm sau, khi
Ren lớn, trên tường vẫn là anh Ngựa nắm tay chị Ngựa, nhưng có thêm chị Ngựa
nắm tay bé Ngựa, gia đình hạnh phúc. Riêng đoạn đánh nhau với tâm ma trên đường
phố Tokyo, cảnh con cá voi Moby Dick (mình đoán là Moby Dick) với ánh xanh, rồi
thanh gươm với ánh đỏ. Mình đoán nếu xem ngoài rạp chắc phê lắm, bởi nó thực sự
rất sống động và đẹp mắt.
Như sự không hoàn hảo trong tính cách nhân vật, bộ phim cũng không
hoàn hảo, đó là lý do nó không thể sánh ngang được với những bộ phim kinh điển
của Ghibli, đặc biệt là cái sự không hoàn hảo của nó lại to đùng đùng: nguyên
cái kết thúc.
Con Gấu bị đâm trọng thương, vì nó muốn bảo vệ và chăm sóc Ren nên
đã quyết định lấy tư cách Tông sư vừa có được để “đầu thai”. Mình không biết “đầu
thai” ở đây có ý nghĩa như thế nào đối với thế giới Beast, nhưng nếu mình muốn
đầu thai, mình muốn là một sinh vật, có tiếng nói, có cuộc sống, có suy nghĩ,
có trải nghiệm. Nhưng không, con Gấu đầu thai thành một thanh gươm, một báu vật
vô tri vô giác, không có tiếng nói, không thể ăn uống, không thể tự mình quyết
định. Vậy thanh gươm có được trừ gian diệt ác, tham gia vào những trận tỉ võ
đỉnh cao không? Không, thanh gươm báu được đưa vô trong người Ren để hạ gục tâm
ma của cậu, đại khái là vừa ra đời cái là mất dạng luôn. “Kiếm trong tim” mà
lị, Ren thế nào cũng là một kiếm khách anh hùng rạng danh sư phụ? Mơ đi cưng, cậu
Ren trở về sống luôn ở thế giới con người và không bao giờ cầm kiếm nữa. WTF?
Mình thực sự tức tối cái kết thúc đó. Cái kết thúc đó đúng là không ngu
muội và phần nào hợp lý. Ren là con người, cậu không thuộc về thế giới Beast.
Nhưng thằng nhãi con nuôi của Lợn lòi kia còn được ở lại, vẫn được cha mẹ và
thằng em Lợn lòi yêu thương, vậy tại sao Ren không ở lại. Hay ít nhất là đi đi
về về, truyền tải tinh thần của sư phụ nó cho những người khác.
Không những tài năng của em nó bị phí hoài một cách trắng trợn,
mình còn không tin một người dành hầu hết thời gian trưởng thành của nó ở một
nơi như xứ Beast mà lại muốn rời đi. Theo những gì mình thấy, xứ Beast tốt đẹp
hơn nhiều, không khí, quan cảnh, tính nết dân cư, cuộc sống thanh tao, đẹp đẽ
và thuận với tự nhiên hơn. Và chẳng lẽ Ren không thấy hụt hẫng khi trở lại
Tokyo hiện đại và lạnh lùng. Chưa kể, sau gần 10 năm sống với Beast với tinh
thần của một kiếm sỹ, cậu này sẵn sàng bỏ lại hết, không xài vào việc gì, cứ ăn
học, làm sinh viên, đi làm, trở thành một con người bình thường/tầm thường
trong bất cứ chuyến xe điện ngầm đông đúc nào. Mình đã đọc về cuộc sống của
những người bên Nhật, tưởng tượng về việc Ren chọn cuộc sống đó chứ không phải
ở Beast, mình chỉ muốn đấm vô mặt thằng biên kịch. Nó tầm thường hóa nhân vật
và bộ phim.
Cái kết thúc làm mình khó chịu. Có thể như ẩn dụ về Moby Dick là
đấu tranh với bản thân và có thể nơi Ren thuộc về là thế giới con người, để cậu
lấy vợ, có con, trở thành một công chức tầm thường nhưng có một cái kiếm quý ở
trong tim. Nhưng hy sinh một nhân vật thú vị như con Gấu cho một con người như
Ren là không đáng. Sao không thể là một kết thúc siêu cũ mòn là thầy trò nó
cùng song kiếm hợp bích tiêu diệt tâm ma, cứu mọi người. Con Lợn lòi làm tông
sư kế tiếp, con Thỏ “đầu thai”, Ren đi đi về về giữa hai thế giới… Ai mà không
muốn đi đi về về giữa hai thế giới đó? Ai mà không muốn đến xứ Beast chứ?
Hồi xem The Boy and the Beast cũng kì vọng dữ lắm, vì đã rất thích 2 phim trước đó của Studio Chizu là The girl who leapt through time và Summer Wars. Phim rất ổn cho đến đoạn cuối wtf ...
Trả lờiXóaHaizzz