Về Donnie Darko (2001)
Không hẳn là Spoiler Alert
Ngoài ra cũng để tránh mang tiếng lừa đảo, bài viết không có ý định giải thích những khúc mắc của phim. Nói rồi đó nha!
Donnie Darko là một bộ
phim mà sau khi xem xong khán giả chỉ có một cảm xúc duy nhất: hoang mang. Sự
khó hiểu là tâm lý chung của cả người thông minh và chậm hiểu sau khi bản nhạc
Mad World vang lên trong buồn bã. Sau khi giây phút bối rối trôi qua, người xem
ngay lập tức chia là làm hai loại: một là coi Donnie Darko là một trong những
phim thiên tài nhất trong lịch sử điện ảnh, số khác coi đây là một trong những
phim vớ vẩn nhất họ từng xem. Số lượng đầu tiên đông áp đảo, biết sao giờ,
thiên hạ thích được coi là người thông minh, những kẻ chê bộ phim dở là những
người không hiểu biết, thiếu máu não và có gu thẩm mỹ ba xu. Một trường hợp
giống Donnie Darko là Inception (2010), một bộ phim được làm quá công phu, rối
rắm và cài cắm đủ thứ chuyện để lừa đảo và gây nhức đầu cho người xem. Nếu ai
lỡ chê dở, đó là bởi họ không đủ thông minh để hiểu mọi chuyện đang xảy ra
trong cái “kiệt tác” đó. Và không ai
muốn thừa nhận mình dốt cả.
Mình là loại thứ hai và cố
chối bỏ sự ngu của mình bằng cách gắng gượng vươn tới loại một. Sau khi xem
Donnie Darko với mọi sự tập trung cần thiết, mình chả hiểu gì cả. Và nếu không
hiểu thì sao dám khen hay. Nhưng vì chỉ là một người tầm thường và không muốn
bị chỉ trích là ngu mà đòi làm tàng, mình lên mạng để google ra một lời giải
thích xác đáng cho bộ phim và cho cả mình nữa. Mình nghĩ là mình tìm thấy. Và
khi đã hiểu chuyện, mình có thể hiểu những diễn biến và tình tiết trong phim,
mình vẫn không thực sự thích nó. Mình buồn quá, mình mãi không thể là người đủ
tài giỏi để thích Donnie Darko.
Nếu ai muốn tìm lời giải
thích cho bộ phim hoàn toàn có thể lên google, mình mà đi giải thích lại thì
cũng chỉ là lấy từ chỗ đó, copy –paste y chang những gì thiên hạ bổ não, vắt
chất xám ra mà có thì ác quá, lại chả đủ tư cách để dịch lại. Nhân tiện, trang
web mình xem là tiếng Anh, vì mấy trang tiếng Việt toàn nêu ra những sự kiện
hiển nhiên, ai cũng biết. Ở bên đó có nguyên một trang web chỉ để giải thích
toàn bộ mọi thứ có liên quan đến Donnie Darko. Mọi thứ, từ Prime Universe đến
Tangent Universe, rồi cái động cơ máy bay rơi xuống nhà Donnie là gì, tại sao
nó lại rơi xuống nhà Donnie, những người xung quanh Donnie có vai trò gì,...
tất tần tật đều được giải thích ở bên đó. Nếu đọc mà không hiểu thì đành chịu.
Mình cũng không thể giải thích rõ ràng hơn thế.
Đây là trang mình đã xem, bên đó nhiều người siêng và rảnh quá.
http://www.donniedarko.org.uk/explanation/
Sau khi đã tạm hiểu và chấp nhận Donnie Darko
không phải là một phim ngớ ngẩn, mình bắt đầu đi tìm hiểu tại sao nhiều người
(trong đó có mình) ngay lập tức coi Donnie Darko là một phim không tệ ngay vừa
sau khi xem xong, mặc dù họ cũng chả hiểu gì cả. Nhắc lại, nếu ai muốn tìm lời
giải thích về bộ phim thì nên đi sang chỗ khác. Mình chỉ đơn giản là nói ra một
vài suy nghĩ nho nhỏ của mình về phim thôi.
Mình từng xem khá nhiều
phim có kết thúc khó hiểu, không phải phim nào mình cũng ngay lập tức lên mạng
tìm lời giải đáp như Donnie Darko. Ví dụ như Prometheus (2012), bộ phim có cả
tá những bí mật đánh đố khán giả, đầy những lỗ hổng kỳ cục mà nhìn sơ vào thì
trí tuệ dữ lắm, rồi tại sao chỗ này, tại sao chỗ kia loạn xà ngầu cả lên. Bản
thân mình cũng thắc mắc dữ dội lắm nhưng không đủ thôi thúc để tìm câu trả lời.
Donnie Darko có cái thôi thúc muốn tìm câu trả lời đó. Cả một bộ phim là 28
ngày chậm chạp, buồn chán với cuộc sống ảm đạm cùng một câu chuyện tình bi kịch
của em trai dậy thì Donnie. Sống trong một gia đình kiểu mẫu, cha mẹ yêu thương
nhau và quan tâm con cái, em nhỏ Donnie không muốn lớn lên bình thường mà đột
nhiên trở thành một weirdo không hợp với ai. Mà không phải kiểu cute weirdo,
creepy weirdo mới chịu cơ. Em nhỏ thần kinh chập chờn vì quá thông minh, quá
khác thường và quá khác biệt. Lẽ dĩ nhiên, Donnie được chọn làm The Living
Receiver như thể cuộc đời em chưa đủ phức tạp và khốn khổ vậy, số phận lại quá
tốt bụng nên phim tâm lý xã hội của cuộc đời Donnie phải thêm cả khoa học viễn
tưởng kết hợp kinh dị vào. Toàn bộ câu chuyện của Donnie không có gì hấp dẫn
cả. Thật đó! Nó buồn phiền, chán chường và bế tắc. Những phần kết nối về xuyên
thời gian, rồi con thỏ quỷ cũng lải nhải đi lải nhải lại, nó chỉ đơn giản khiến
mình không tắt màn hình, bản thân chúng mặc dù có xuyên suốt nhưng lại không
kịch tính. Thậm chí cái kết cũng mờ tịt, đều đều và không có cái “Ồ”, “À, thì
ra thế!” mà mình chờ đợi hơn 2 tiếng để có. Không như The Unsual Suspects với
cú lội ngược dòng ngoạn mục ở 5 phút cuối thiên tài, Donnie Darko chỉ mang tới
một trong những bài hát thê lương nhất lịch sử nhân loại: “Mad World”, và khán giả thì chỉ biết há mồm “WTF?”.
Nhưng bằng một cách dựng
phim vừa phải và đủ đầy, bộ phim khiến mình muốn giải thích cái “F***” đó là
gì. Sau khi xem xong Inception và Prometheus, mình không có thôi thúc cần được
giải thích đó, mặc dù mình cũng chửi thề dữ dội lắm. Trong một giây giản dị sau
khi hai bộ phim đó kết thúc, mình để mặc nó trôi qua luôn, đơn giản bởi mình
biết cái giải thích mình nhận được chỉ là một mớ vớ vẩn và khiến mình ghét thêm
nó. Còn với Donnie Darko, kịch bản phô ra vừa đủ các chi tiết, nó không “giấu
giếm” quá nhiều bí mật để khiến phim bị tối, mọi khái niệm về không gian, thời
gian đều được nêu ra nhưng không thực sự được giải thích. Nói đơn giản, nó đủ
để khiến mình tò mò. Donnie Darko hiện ra như thể nó thật cao siêu nhưng lại
không đánh đố, nó gợi cho mình cái tham vọng được hiểu trọn vẹn chuyến du hành
khổ hạnh bi đát của em trai nam chính. Tạo ra tò mò là kết quả từ sự tài tình
của nghệ thuật sắp đặt và lừa đảo.
Sự tò mò sẽ kéo theo kỳ
vọng về câu trả lời mà bộ phim đem tới. Lý thuyết chiều không gian, du hành vũ
trụ gì đó của phim là khá phức tạp, trừu tượng và hoàn toàn xa lạ với đa số
người xem. Thế nhưng khi đã hiểu và xem lại (chắc chắn phải xem lại) Donnie
Darko, khán giả hoàn toàn nhận ra mọi chi tiết nhỏ trong phim đều hoàn toàn hợp
lý và logic với lý thuyết đó. Nó hợp lý đến kinh ngạc và có phần nào đó hơi
đáng sợ.
Mình cũng chẳng biết tại
sao, mình quan tâm tới số phận của Donnie. Mình đoán ở cậu thanh niên dở dở
ương ương, khó hiểu, kỳ cục và có cái mặt của kẻ sát nhân hàng loạt đó có những
điều mà bất cứ ai cũng đồng cảm. Sự nhạy cảm, cô đơn, nỗi sợ hãi, nổi loạn, bất
cần và dễ tổn thương của cậu khiến mình vừa cảm thấy tò mò và thương thương em
nó. Vậy nên khi Donnie chết, mình cần một lời lý giải xác đáng cho cái chết ấy.
Ai đời để một em nhỏ vô tội phải hy sinh thân mình vì một nguyên nhân chẳng ai
hiểu như thế chứ? Nó cũng giống như cái lần mình xem Ngọa Hổ Tàng Long, vì ghét
cay ghét đắng nhân vật nữ chính do Chương Tử Di đóng nên mình đã lên mạng tìm
hiểu cho ra lẽ xem thử là việc con bé đó nhảy núi ở cuối phim là tự tử hay chỉ
là phép ẩn dụ cho việc em nó hóa rồng và bay lượn tự do hạnh phúc. Việc ghét
hay thương nhân vật vốn không quan trọng, nó chỉ đơn giản là mình quan tâm tới
số phận và vai trò của nhân vật đó, chỉ cần quan tâm đủ là được.
Không ai đủ sức khám phá
được sự thiên tài của Donnie Darko trong lần đầu tiên xem phim, cái đó là chắc
chắn. Ai nói có thì tát vào cái mặt nói láo của nó một cái cho nó tỉnh ra. Chính
đạo diễn và cái người nảy ra ý tưởng cho bộ phim này cũng biết điều đó. Và họ
đánh một canh bạc to đùng. Họ cố tình xây dựng Donnie Darko thật bí ẩn rồi chờ
đợi phản ứng từ khán giả. Hoặc Donnie Darko sẽ gây chú ý đến mức ai cũng phải đi
tìm câu trả lời rồi tấm tắc khen bộ phim thần thánh. Hoặc ngược lại, khán giả
sẽ chấp nhận việc bộ phim quá khó hiểu để rồi rơi tuột vào quên lãng. Bộ phim
thắng bạc khi làm được hai việc chủ chốt, nó khiến mình tò mò và quan tâm tới
nhân vật. Mọi thứ còn lại chỉ đơn giản là một lời giải thích đàng hoàng trên
internet rằng Donnie Darko là một kiệt tác đặc sắc trong điện ảnh.
Nhưng cho dù có tạm hiểu,
mình vẫn không thực sự thích Donnie Darko. Với tư duy tầm thường, mình không
hiểu tại sao lại nảy sinh Tangent Universe, rồi tại sao bà già Grandma Death không
đưa quyển sách cho Donnie, giải thích cho cậu toàn bộ mọi chuyện, sau đó kêu
thằng nhóc ngày đó giờ đó đi ra chỗ đó đó, làm điều gì đó để hoàn thành sứ mạng
của mình. Rõ ràng bà cụ biết chuyện gì đang xảy ra, ở đoạn cuối bà này có thì
thầm với Donnie về việc cậu phải tới gần hơn cơn lốc xoáy (nối giữa hai vũ trụ),
vậy tại sao ngay từ đầu bà già không nói quách luôn cho em nhỏ đỡ khổ. Như thế
không đơn giản hơn việc để từng người từng người trong cuộc đời cậu dẫn dắt cậu
đến bi kịch bạn gái chết à? Bà già có tận hai mươi mấy ngày để thuyết phục em
nó cơ mà, sao lại phải rắc rối từ người sống đến người chết đưa em nó vào bước
đường duy nhất (bước đường cùng thì đúng hơn) vậy. Rồi chưa kể nếu những gì xảy
ra trong tangent universe có ảnh hưởng tới ký ức của những người trong prime
universe như một dạng giấc mơ, vậy Donnie, một Living Receiver chắc phải nhớ
nhiều hơn người bình thường khác rồi. Vậy nếu cậu nhớ, sao không nhảy ra khỏi
giường để tránh cái động cơ. Thoát chết rồi thì lại có thể gặp gái, sống hạnh
phúc với gái mà? Sao lại cười bí ẩn rồi nằm chết bẹp thế kia? Việc Donnie sống hay chết vốn đâu ảnh hưởng tới Prime
Universe nữa. Mình chỉ là thiệt tình không hiểu.
Cảm nhận chung về Donnie
Darko là bộ phim thông minh, độc đáo và u buồn, toàn những thứ người như mình
chưa đủ tầm vóc để thực sự đề cao và tận hưởng nó. Nó đặc biệt từ khung hình,
tiết tấu chậm, làn môi mỏng và nụ cười điên điên của em nam chính đến không khí
u ám, pha lẫn kinh dị, bí ẩn, phức tạp của thể loại viễn tưởng. Donnie Darko
độc đáo từ chính đề tài, thể loại của phim, từ cái mặt nạ thỏ nổi tiếng đến cái
lý thuyết vũ trụ phá hoại. Không có bộ phim nào giống Donnie Darko cả. Thể loại
sci-fi có thể cần nhiều sáng tạo, nhưng nếu sáng tạo thì vẫn có điểm tương
đồng. Kiểu như Star Wars và Star Trek không chỉ giống nhau bởi “Star”, nó giống
bởi những anh hùng phiêu lưu trong vũ trụ với mấy khẩu súng lòe loẹt. Hay mấy
con quái vật ngoài hành tinh thì có Alien, Predator, The thing,... Du hành thời
gian có Dr. Who, nhưng Donnie Darko lại không phải Dr. Who. Donnie Darko là một
thế giới riêng biệt, em nó ngồi một mình một chiếu và vững vàng không đụng hàng
trong lịch sử phim ảnh.
Nó thực sự rất đặc biệt,
chỉ là không dành cho mình. Kiểu như “anh rất tốt nhưng em rất tiếc ấy”. Có khi
là do mình, mình xem Donnie Darko trong một ngày xấu trời.
đồng quan điểm với Bác, xem xong không hiểu gì. Cũng có tìm hiểu mấy bài các bạn giải thích nhưng thực sự phía cá nhân tôi không thấy thỏa đáng với giải thích đọc được. và cũng không thể tự mình giải thích. Nên thôi tự nhận mình chưa đủ trình xem phim này =))))
Trả lờiXóa1
Trả lờiXóaỞ chương cuối của quyển sách có đề cập đến việc sau khi mọi chuyện kết thúc thì sẽ có người ngờ ngợ và hoang mang và cũng có người sẽ quên hết mọi thứ. Khi mà donnie sử dụng sức mạnh cứu mọi người thì mọi thứ trở về như đầu phim donnie sẽ quên hết mọi thứ và chết. Trong lúc đang vận chuyển đồ vật về lại PU thì Donnie có nói là anh ta sợ bà già sẽ nói quyển sách ko chỉ là một quyển sách hư cấu và tôi nghĩ donnie đã biết trc kết cục của mình khi đọc xong quyển sách, ko có gì khác ngoài cái chết.
Trả lờiXóaMình thật sự không chú ý lắm đến yếu tố du hành thời gian và vũ trụ song song gì gì đó trong phim. Cái thực sự khiến mình yêu thích bộ phim là cách nó khắc hoạ nỗi cô đơn, sợ hãi của tuổi trưởng thành một cách tinh tế và độc đáo. Đó là cảm giác hoang mang với hiện thực, với bản ngã và bị mắc kẹt trong một thế giới quen thuộc nhưng đầy xa lạ khó hiểu hình thành nên một nhân cách nổi loạn và ý muốn thoát ly khỏi thực tại, nhưng vẫn một lòng hướng về những người thân yêu. Từng câu trong ca khúc Mad World cuối phim lột tả một cách ám ảnh tâm lý của Donnie và đó có lẽ mới chính là chủ đề của bộ phim tuyệt vời này.
Trả lờiXóa