Về Valhalla Rising (2009)

 (Spoiler Alert)

Nói nó bị đánh giá quá thấp so với giá trị thực (underrated) cũng dễ hiểu, bộ phim không dành cho tất cả mọi người, bao gồm cả mình. Việc chuyển sang chế độ đánh số một phần vì mình quá lười để chuyển thành đoạn văn, mặt khác, vì không đủ trình độ cái giá trị của phim, mình chỉ có vài từ để nói.

1.   Mads Mikkelsen là một diễn viên tài năng. Đừng chỉ xem ảnh mỗi trong Hannibal.

2.       Đối với người dốt lịch sử, địa lý như mình, bộ phim là một thử thách trong việc tìm ra bối cảnh sự kiện. Không như những phim hành động phổ thông thông thường có dòng chữ chạy trên màn hình về nơi chốn, thời gian các nhân vật ăn, ngủ, đi ị, Valhalla Rising cứ diễn ra tự nhiên như ruồi. Khán giả phải tự động não đoán xem anh bị xích kia là ai, anh bị giết kia là thằng quái nào, tại sao anh đó lại làm chuyện đó, tại sao anh đó lại không làm chuyện đó, cái quái gì đang diễn ra, bởi không như một bộ phim của Wes Anderson, không có người dẫn chuyện ở đâu tự nhiên nhảy ra giải thích cho mình bất cứ điều quái quỷ nào hết.

3.       Sau đây là những gì mình suy đoán.
v  Dựa vào kiến thức cóp nhặt từ mấy chương trình du lịch trên VTV2, bối cảnh có thể là ở Ireland, Iceland hoặc Scotland, hoặc là rộng hơn, Bắc Âu, suy ra từ vùng núi cao lạnh lẽo, mấy đồng cỏ nhìn cũng đẹp đó nhưng buồn thảm rũ rượi. Những người xuất hiện đều da trắng, mắt xanh, tóc vàng và nhìn giống người Bắc Âu điển hình (mình là người châu Á, châu Á chúng mình chắc không phân biệt chủng tộc đâu).
v  Người Bắc Âu và thích giết chóc dã man, vậy họ là dân Viking (một lần nữa, mình không có thành kiến cổ lỗ sĩ về một dân tộc nào đó)
v  Thời đại mà thiên chúa giáo bắt đầu xâm nhập và chiếm lĩnh thị phần của các thần thánh cổ đại của dân Viking. Mình chả biết nữa, thời trung cổ?
v  Mình xem phụ đề tiếng Anh, hình như nó có nói đến cuộc thập tự chinh vì mấy anh thờ phụng Chúa đòi chiếm Jerusalem, vậy thế kỷ XI – XIII?

4.       Vẫn không biết anh nam chính làm cái quái gì? Tại sao ảnh bị nhốt làm tù binh? Tại sao ảnh vẫn được chiến đấu chứ không bị giết phứt luôn? Tại sao ảnh không hồi hương sau khi được giải thoát? Tại sao ảnh muốn chết?

5.       Việc cạnh tranh của thần cũ và thần mới, các biểu tượng tôn giáo, đức tin của hai chú già trên thuyền, đức tin của những người đi theo hai chú già, đức tin của anh nam chính, mọi thứ liên quan đến vấn đề tôn giáo siêu nhạy cảm, mình thực sự không dám tìm hiểu. Mà nó lại chiếm sóng hơn nửa bộ phim luôn cơ. Các biểu tượng tôn giáo (đức tin cũ bị thất trận và dần quên lãng, đức tin mới thắng thế với muôn vàn người dân mộ đạo và sẵn sàng xả thân cho những thứ họ tịn tưởng, những dấu thập trên vùng đất chết chóc, những ảo ảnh của mỗi người,...) xuyên suốt và dĩ nhiên là có giá trị/thông điệp/ẩn dụ gì đó mà mình không đủ nếp nhăn trên não để hiểu.

6.       Nửa sau bộ phim có những cảnh quay rất chậm, biểu tượng cao siêu nên mình chấp nhận là không hiểu luôn.

7.       Cái kết là một cú tát vào mặt người ngu (như mình).

8.       Diễn biến phim không đều, rất chậm chạp và bực bội khi trôi về 1/3 cuối cùng, nhưng nếu đã có cảnh hành động nhỏ thì nó rất tốt, đâu ra đấy. Mặc dù đã quen xem phim của Quentin Tarantino, mình vẫn phải công nhận bạo lực trong Valhalla Rising là không phải dạng thường.

9.       Cảnh quay đẹp lộng lẫy, buồn, hùng vĩ, chăm chút và nghệ thuật, đủ xài để quảng cáo du lịch các thể loại. Dĩ nhiên là không tính mấy cảnh cắt cổ với gan phổi.

10.   Cho dù hiểu diễn biến phim không có nghĩa là hiểu bộ phim. Ai nói xem phim này lần đầu mà hiểu, đứa đó là quân nói láo. Cả bộ phim là dấu chấm hỏi to đùng cho nguyên nhân, động cơ thúc đẩy, lý do anh nam chính làm cái việc mà anh ấy làm chứ đừng nói là thông điệp của phim.



Ngoài ra, vì chỉ là người thường với kiến thức phổ thông, mình đã phải tra google nghĩa của từ Valhalla sau khi xem xong phim. Sau đây là câu trả lời copy - paste nguyên văn của Wikipedia, “Valhalla (tiếng Bắc Âu cổ: Valhöll, nghĩa là "cung điện của những người tử trận") là một trong những lâu đài của Odin trong thần thoại Bắc Âu, nơi ở của những chiến sĩ hy sinh một cách anh dũng ngoài mặt trận (gọi là các Einherjar). Họ được Bragi chào đón và được các Valkyrie đưa về Valhalla.”

Anh nam chính One Eye là một chiến binh vĩ đại, cái đó không cần bàn cãi, chỉ là việc anh giết này giết nọ để tồn tại, tự do nhưng cuối cùng lại tự buông bỏ vũ khí lúc cuối có xứng để được bước qua cổng Valhalla hay không, cái đó mình không hiểu cũng chẳng dám đoán. Suy cho cùng thì mình cũng chẳng phải dân Viking để đưa ra nhận xét về những thứ mà họ làm. Cứ nghĩ là xem phim chỉ để xem thôi cho nhẹ nợ, có khi nó chẳng ghê gớm như mình tưởng đâu. Mình đoán mình nằm trong hàng trăm, hàng ngàn khán giả khiến Vahalla Rising bị "underrated".


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Về My Fair Lady (1964)

Về Good Will Hunting

Về Fargo