Về Nàng Dae Jang-Geum (2003)
Hôm qua ngồi lướt face, mình vô tình xem lại một đoạn trích phim Nàng Dae Jang-Geum. Với chút hoài niệm
tuổi thơ của một người lớn nhàn rỗi, một đoạn trở thành nhiều đoạn, nhiều đoạn
trở thành mong muốn luyện lại trọn bộ hơn năm chục tập phim xa lơ xưa lắc. Người
thì lớn, phim thì cũng đã xem, ấy vậy mà mình khóc hết nước mắt cái cảnh Mama
Han gục đầu chết trên vai Jang-Geum, rồi cảnh em nó ôm xác thầy, gào khóc đòi
trả thù cho thầy, tội nghiệp gì đâu.
Đó là một trích đoạn lưng chừng trời, nơi mà người ta bóp méo giọng nói
diễn viên, đẩy nhanh tốc độ clip để lách tội vi phạm bản quyền. Dù gì bộ phim
cũng là huyền thoại, có muốn cũng không làm nó dở được. Mà mình cũng không biết
nữa, có lẽ làm người lớn mệt, mình chỉ muốn mượn Nàng Dae Jang-Geum khóc một tí, xả stress.
Có rất nhiều thứ về Nàng Dae Jang-Geum đã phai màu trong trí nhớ mình. Năm ấy mình học cấp hai, lớp 7, lớp 8 hay lớp 9? Mình chịu. Mình chỉ nhớ thời đó ba mình đưa ra chính sách cấm vận tivi buổi tối để tập trung vô chuyên môn “làm bài tập”. Ấy vậy mà bằng một sự kỳ diệu của ăn hên, sự thông cảm kín đáo của các bậc phụ huynh, do chế độ giáo dục ngày xưa hiền lành và dễ tính, mình gần như coi trọn vẹn bộ phim này. À, chỉ trừ có đúng 2 tập phim quan trọng mình không coi được (mình cũng không nhớ rõ nguyên nhân tại sao mình lại bỏ qua hai tập phim này), đó là tập Jang-Geum và Mama Han bị người ta vu oan và khép tội mưu phản, và tập cuối cùng của bộ phim. Điều buồn cười là mặc dù tập cuối mình đã được đứa bạn trong lớp hồi ấy “phổ cập giáo dục” cho nghe, mãi đến hôm qua mình mới thực sự biết nguyên nhân Mama Han tại sao bị mất chức tổng quản rồi bị đày đi rồi bị chết tức tưởi dọc đường như vậy. Hồi đó mình chỉ xem được đoạn Mama Han chết, lúc bé mình khóc, giờ lớn cũng nước mũi tèm lem, nghĩ lại có những thứ xương-cốt-tủy, những thứ cơ bản, thâm căn cố đế ở trong mình vẫn chẳng thay đổi gì cả.
Đó là thứ bất biến. Còn những điều vạn biến?
Với con mắt nhìn đời của một nữ thanh niên xem nhiều phim tây và có một
blog nghiệp dư chuyên bình phim, cùng với tư tưởng triết học sáo mòn “Không ai
tắm hai lần trên cùng một dòng sông”, bản thân mình nhìn Nàng Dae Jang-Geum cũng không còn trọn vẹn như xưa nữa. Với cảm xúc
thông thường của một người bình thường xem lại một bộ phim làm nên tuổi thơ,
mình nhìn nhận Nàng Dae Jang-Geum với
những hạn chế của chính nó với một sự vị tha đáng ngạc nhiên. Bởi có rất nhiều
phim mình rất thích hồi con nít nhưng khi đã già đầu lớn xác không thể chịu đựng
được, dù chỉ một tập phim.
Thời thế thay đổi, không như những bộ phim kinh điển có thể sống ở bất cứ
thời đại nào như Breaking Bad hay Seinfeld, Charmed trở nên lỗi thời. Mình nhận ra một tập phim có quá ít cảnh
hành động và cao trào, kỹ xão vẫn ổn định nhưng thời lượng là không nhiều, mọi
thứ thông thường chỉ gói gọn trong drama tình thương mến thương của chị em nhà
phù thủy với quan hệ máu mủ thân thiết cùng yêu đương trai gái sến súa. Yếu tố
kinh dị ngày xưa khiến mình thích thú nay trở nên nhạt nhẽo, ngáp ngủ. Cao trào
phim thì đầy lỗi logic và kém bất ngờ. Nó không thể khơi gợi lại bất cứ một cảm
xúc nào mình từng có khi xem phim hồi bé.
Lỗi không phải của Charmed, nó
là một series thành công trong thời đại của nó, là bệ phóng cho vài ngôi sao, thiết
lập vô số kỷ lục về doanh thu và lượt xem. Trong văn hóa đại chúng, Charmed vẫn được xếp vào hàng kinh điển
không được đụng tới và làm nên tuổi thơ cho một thế hệ không chỉ ở Việt Nam. Chỉ
là nó không theo kịp lạm phát, CGI hay chính sự biến hóa khôn lường và bước ra
khỏi lối mòn của phim truyền hình hiện nay đã đẩy Charmed rơi vào tình trạng lỗi thời. Hoặc mình đã khác, mình đã trở
nên quá khó tính.
Nàng Dae Jang-Geum không có cái
sự lỗi thời đó, nó làm chính sự khó tính của mình ngạc nhiên. Là một con người
thật thà, dĩ nhiên mình nhận ra những điểm lạc hậu mà nếu những phim truyền
hình hiện đại ngày nay còn mắc phải, nó sẽ không sống sót qua cơn mưa cười cợt
của khán giả đại chúng. Ồ, bạn nghĩ Nàng
Dae Jang-Geum của bạn là hoàn hảo à? Không đâu.
Có rất nhiều nhân vật thừa thãi trong bộ phim. Phim truyền hình ngày nay
có thiên hướng tinh giản, cô đọng, hầu như không có nhân vật vô thưởng vô phạt,
không ảnh hưởng đến cốt truyện. Trong Nàng
Dae Jang-Geum, có một vài nhân vật chỉ để mục đích gây cười hoặc đại diện
cho tiếng nói, ý kiến của số đông trong việc đối xử, nói chuyện với Jang-Geum.
Ví dụ như trong phân đoạn Jang-Geum đánh cược với Thái Hậu để dụ dỗ thái hậu uống
thuốc, câu đố của Jang-Geum được xem là khó, ai cũng muốn biết đáp án. Có kha
khá phân cảnh các nữ ngự y đồng nghiệp của Jang-Geum hỏi cô lời giải cho câu đố
này nhưng chúng ta đều biết là Jang-Geum đâu có bị ngu đâu mà nói với ai. Những
phân đoạn gặng hỏi đáp án, sự dỗi hờn vì không được nghe đáp án, sự bực bội vì
không biết đáp án, nó thực sự thừa thãi và khi được lặp lại với nhiều tình huống
khác nhau, nó gây ức chế cho mình. Nếu được viết lại trong kịch bản ngày nay,
Nàng Dae Jang-Geum chỉ tầm 40 tập là đủ chỉnh chu, kịch tính và cảm động như
thường.
* có ai nhớ mấy nhân vật này tên gì và có vai trò nào trong phim không?
Một trong những điều kém đặc biệt nhưng lại là xuất sắc nhất của bộ phim đến từ cách xây dựng nhân vật nữ chính Jang-Geum. Cổ quá hoàn hảo. Xinh đẹp, thông minh, tốt bụng, dũng cảm, khiêm tốn, biết kính trên nhường dưới, hòa đồng với mọi người, cũng biết đối đáp sắc sảo, cũng biết bảo vệ và tranh đấu cho chính kiến của bản thân,… nhìn chung là tốt hết phần thiên hạ. Jang-Geum làm gì cũng giỏi. Cái người ta học cả đời chưa thành tài, Jang-Geum chỉ cần phấn đấu vài năm là thành siêu sao trong cả hai giới ẩm thực và y học. Đôi lúc mình ngẫm nghĩ mãi, người như Jang-Geum có chỗ nào sứt mẻ, xấu xí? Thậm chí đến phút cuối trả thù cũng muốn cho Mama Choi (hay Mama Chuê) bước đường để lùi, để quay đầu hối cải. Không có một điều gì để chê trách, để làm vẩn đục hình tượng ngọc ngà của Jang-Geum cả.
Một nhân vật một chiều như nàng Dae Jang-Geum có vẻ sẽ khó sống trong thời
đại phim ảnh ngày này, khi người xem có xu hướng thích các nhân vật gần gũi với
họ hơn, tức là đa dạng, nhiều sai lầm và không hoàn hảo. Một nhân vật màu xám với
tốt xấu, mâu thuẫn và hạn chế riêng biệt của họ sẽ ghi dấu ấn đậm nét hơn một
nhân vật cái gì cũng tốt như Jang-Geum. Đó là chưa kể đến thực tế đáng buồn là
loại người bẩn tính, hay so đo và ghen ăn tức ở như mình vốn không thích những
nhân vật “không tì vết” như cô, nhân vật như thế chả có gì thú vị hết. Vậy mà cứ
mỗi lần mình xem phim, mình không thể ghét Jang-Geum được. Sự quý mến Jang-Geum
đến rất tự nhiên và gần như không thay đổi qua tuổi tác. Nếu có một chút thay đổi,
có lẽ đó là mình quý nhân vật này hơn thôi.
Như những nhân vật chính trong bất cứ một tác phẩm hư cấu nào, Jang-Geum
được mặc định có những phẩm chất hơn người. Năng khiếu nấu ăn, trí thông minh
thiên phú chỉ là bước đệm ban đầu để cô thành công. Quá trình học tập, khổ luyện
của Jang Geum được kể lại trên những bước đường đi gập ghềnh, khổ ải mà cô chịu
đựng, để những thành quả Jang-Geum đạt được không bao giờ được gọi là ăn may
hay được “bụt” giúp. Những công trạng cô đạt được đến từ sự chăm chỉ tìm tòi,
khám phá, thích đặt câu hỏi và có trách nhiệm cùng cái tâm trong mỗi công việc
mình làm. Jang-Geum dĩ nhiên có tố chất hơn người, hơn đời nhưng cái cách cô khổ
luyện, trưởng thành và tiếp tục học tập khiến mình thấy đáng mến. Mà Jang-Geum
cũng đâu phải tự giỏi. Không như những nam chính phim kiếm hiệp sau khi rớt xuống
vực, lụm được bí kíp tổ truyền, tự luyện và vô địch thiên hạ, quá trình học tập
của Jang-Geum có thành quả cũng phần nhiều nhờ vào sự chỉ dạy tận tình của những
người thầy của cô. Mẹ, mama Han, vị nữ y trên đảo (mình quên tên), đó đều là những
người phụ nữ tài giỏi đã bỏ bao nhiêu tâm huyết truyền dạy cho Jang Geum không
chỉ chuyên môn, kiến thức mà còn cả đạo đức khi thi hành công vụ và phẩm giá
làm người. Những người thầy này đã giúp Jang-Geum giữ được cái tâm trong sáng
cho đến tận bước cuối cùng của câu chuyện, tức là tập 54. Mình chẳng biết, ý tưởng
phim về ca ngợi vai trò người phụ nữ không thể rạng rỡ, sáng choang hơn được nữa.
Và điều đặc biệt mình quý ở Jang-Geum, đó là khi liên quan đến công việc
của bản thân, dù là cung nữ hay nữ y, có thể thấy Jang-Geum rất tự tin vào quyết
định, vào khả năng của mình. Không có cảnh nào Jang-Geum khóc lóc vì không tin
tưởng vào bản thân, cô cũng không mấy khi than thân trách phận hoặc người ôm bạn
mè nheo “Làm sao bây giờ? Làm sao bây giờ?” Đôi khi mình cũng nghĩ Jang-Geum
quá xuất sắc đi, cái gì cũng nghĩ ra được, người ta đốt nhà kiểu gì cổ cũng dập
được. Tuy bị phe đảng Mama Chuê hãm hại hết lần này đến lần khác nhưng Jang-Guem
lại không biết bày mưu để đấu lại, thế cũng yếu đuối òm. Nhưng khi suy nghĩ cho
chín chắn hơn, Nàng Dae Jang-Geum đâu
phải phim cung đấu, Jang-Geum cũng đếch phải Chân Hoàn mà ủ mưu sâu kế hiểm. Một
trong những điều người ta mặc định cho Jang-Geum là tính hướng thiện và tấm
lòng trong sáng của cổ, vậy cứ để như thế đi, để mấy nhà bình phim còn có hơn 2
trang giấy để ca ngợi một nhân vật tài sắc vẹn toàn, hồng nhan nhưng méo có bạc
mệnh, ở hiền thì sẽ gặp lành…. Trong thời đại còn mang hơi hướm cổ tích đó, để xây
dựng một nhân vật được lòng đại chúng như Jang Geum thì buộc phải tốt trên mọi
nẻo đường. Và biên kịch đã làm rất thành công.
Một trong những lý do chủ chốt khiến Nàng
Dae Jang-Geum được yêu thích đến từ nhan sắc và diễn xuất của Lee Young Ae.
Đây là một trong những điểm cực kỳ khác biệt trong suy nghĩ của mình hồi bé và
của mình hiện giờ.
Hồi nhỏ, với con mắt của một người dân Việt Nam thông thường không có
truyền hình cáp, mình đã quá quen nhìn các nhân vật cổ trang Trung Quốc với váy
áo tha thướt, mắt phấn môi son cùng trâm vàng hoa hoét đầy đầu, nó vô tình khiến
tạo hình cổ trang của Nàng Dae Jang-Geum
trở nên quá sơ sài. Đối với mình, họ chỉ đơn giản là mặc hanbok với các màu
khác nhau. Tóc thì chỉ đuôi sam quấn lại các kiểu, quý tộc thì cài thêm vài cái
trâm tròn tròn nhìn cũng chẳng bắt mắt lắm. Đấy là chưa kể các ông nam thì đội
cái mũ rõ to, già trẻ gì cũng râu ria xồm xoàm, triệt tiêu mọi vẻ phong lưu, lạnh
lùng cần có. Thực ra lúc đó mình cũng nghĩ bộ phim bám sát lịch sử và phục
trang như vậy cũng tốn kém và hoành tráng lắm rồi, nhưng trong thâm tâm, mình
thực lòng thấy nhợt nhạt và không vừa ý.
Như một lẽ tất yếu, nhan sắc Lee Young Ae bị dìm. Hồi bé, mình mê
Jang-Geum vì cô tài giỏi là chính. Jang-Geum giống như một nhân vật truyện
tranh, gặp đối thủ mạnh kiểu nào cũng đánh thắng, âm mưu nào cũng đập tan. Hồi
đó mình cực kỳ thích xem Jang-Geum hiền lành lập đại công và được khen thưởng.
Còn sắc đẹp của nữ diễn viên, nói thật là ai cũng giống y đúc ai, mình chẳng để
ý.
Lớn lên (tức là bây giờ nè), mình mới nhìn nhận vẻ đẹp đặc trưng của Lee
Young Ae đúng như những gì nó xứng đáng được ca ngợi. Trình độ make up của Hàn
thời nào cũng đẹp, xứng danh người tiên phong, tạo ra xu hướng. Jang-Geum đẹp
nhẹ nhàng, thanh tân, tuy dễ chịu, tao nhã nhưng nét nào ra nét đó, không chê
trách được một lời nào. Vẻ đẹp của Jang-Geum đến sự nhan sắc tự nhiên của Lee
Young Ae, nó rất nền nã, hiền hậu và thực sự rất dễ mến. Về phần trang phục,
mình nhìn nhận sự đầu tư của nhà đài trong lựa chọn màu sắc trang phục nhã nhặn,
chất liệu dòm đã con mắt. Tuy đều là hanbok nhưng thể hiện chức trách, sự phân cấp
quyền lực rõ ràng, khiến khán giả dễ theo dõi.
Còn phần diễn xuất, chỉ đến bây giờ mình mới nhận ra một chút tính cách
đa chiều và hay ho hơn của nhân vật Jang-Geum, chứ không chỉ là một nữ chính tự
cường nữa, tất cả đều nhờ diễn xuất hay hơn mong đợi của Lee Young Ae. Có một
đoạn, Jang-Geum vì lập công làm ra thứ thuốc khử mùi tỏi dâng lên thái hậu, cô được
vua và hoàng hậu khen ngợi xong chưa thấy đã, cô về đòi ông thái y mình kính trọng
khen mình, cái bà già mình đây cảm thấy bất ngờ và dễ thương vô cùng. Jang-Geum
lúc này có cái gì đó gần gũi, tươi trẻ, đời thường hơn rất nhiều chứ không còn
là thánh sống nữa.
Và còn có một đoạn nhỏ, khi
Jang-Geum hồi cung với thân phận nữ y, cô gặp lại bạn thân của mình là Yeon-Seng,
người “may mắn” được vua ban cho “tình một đêm” nên không còn làm việc như một
cung nữ nữa. Tuy vậy, với thân phận không cao cùng với việc không được vua ân sủng
thêm hay ban cho bất cứ một danh phận nào khác, Yeon-Seng sống vất vưởng trong
cung và còn bị các cung nữ khác ức hiếp. Chứng kiến tình cảnh khổ sở của bạn
mình, biểu cảm của Lee Young-Ae thực sự rất sinh động, từ nụ cười tươi đoàn tụ
chuyển sang nghẹn ngào, thương xót bạn, đi kèm với cái kết là nụ cười mếu máo cảm
thông. Mình thực sự ùa theo cảm xúc nhân vật, mắt cũng rưng rưng tội nghiệp họ.
Những chi tiết này hồi bé mình không có nhớ, có lẽ cũng chưa đủ trình độ
để nâng niu, trân trọng những khoảnh khắc giá trị như vậy. Bây giờ ngoại trừ
xem lại thì mới biết có bao nhiêu phân cảnh xíu xiu thế này bị mình bỏ lọt nữa.
Ngoài ra, khi mình vào diễn xuất khá phô phang của các nhân vật khác (diễn xuất
dạng này khá phổ biến trong phim truyền hình Hàn Quốc nói chung) trong thể hiện
sự ngạc nhiên, giận dữ, yêu, ghét hay toan tính, mình nhận thấy biểu cảm của
Lee Young Ae tương đối tinh tế hơn, cô không cần diễn thái quá, làm lố hay trợn
mắt một màu cả nhưng vẫn khiến người xem hiểu được tình cảm của nhân vật. Thì
đúng là Jang-Geum là nhân vật có tính cách trầm ổn, hiền hòa nên không thể diễn
oang oang lên như Mama Chuê được, nhưng bản thân có thể khiến một nhân vật điềm
tĩnh, ít biểu lộ nhiều nhưng vẫn không nhàm chán, cứng nhắc là một điều không dễ.
Xuất thần thì có vẻ không tới nhưng chắc chắn Lee Young Ae làm tốt hơn tròn
vai.
Thực tế thì các nhân vật trong phim, bao gồm cả nhân vật Jang-Geum, Mama
Han và Min đại nhân (người thương của Jang-Geum) hay cả những nhân vật phụ khác
đều có xu hướng được xây dựng có tính cách khá điển hình và không thực sự độc
đáo. Tuy vậy, không có nhân vật na ná giống nhau và mỗi nhân vật đều có thân phận,
nét tốt xấu khác biệt, không gây lẫn lộn và lặp lại. Đặc biệt, tuyến nhân vật
phản diện được xây dựng rất có chiều sâu, như nhân vật Mama Chuê ban đầu thì thấy
ác theo đường thẳng, chẳng được nết gì, đến tập nhận quả báo thì khóc lóc thê
lương, Ấy vậy mà mình nghe Mama Chuê tâm sự về bản thân, gia tộc và những hồi
tưởng thời còn ngây thơ chơi với 2 đứa bạn thân (mà Mama đã hại chết cả hai),
mình thấy thực sự cũng rất tội nghiệp. Và cả Geum-Young, đối thủ trong xó bếp của
Jang-Geum, một người vốn không độc ác hay tham lam, chỉ vì ghen tuông chuyện đại
nhân Min chỉ thương Jang-Geum, không thương cổ, lại thêm được Mama Chuê dìu dắt
nên dần dần trở nên xấu tánh. Khi Geum-Young từ bỏ mọi tạp niệm, mọi khổ sở
trong lòng và nói chuyện với Jang-Geum, mình cũng thấy cô này hay hay, cũng
không ghét cổ nữa. Như mình đã nói ở trên, một nhân vật đa chiều với tốt xấu và
lý lẽ riêng của bản thân vẫn đáng nhớ và “bền màu” theo thời gian hơn so với những
nhân vật khác.
Bộ phim đã thành công khi xây dựng một hệ thống cung cấm với phép tắc, luật
lệ cùng hệ thống quản lý phức tạp, cầu kỳ của đất nước Triều Tiên qua 5 đời
vua. Không chỉ mang tính giáo dục về văn hóa, lịch sử, nói không ngoa, Nàng Dae Jang-Geum là một thước phim 54
tập quảng cáo khéo léo ẩm thực cùng y khoa xứ kim chi ra toàn châu Á. Một trong
những điểm đặc sắc và thuyết phục nhất trong nội dung phim của Nàng Dae Jang-Geum chính là giải thích cặn
kẽ, sâu sắc và cực kỳ hợp lý về quá trình chế biến, sử dụng nguyên vật liệu
trong nấu ăn để bồi bổ cơ thể cũng như quá trình sử dụng thuốc thang, châm cứu chữa
bệnh thời bấy giờ. Lấy ví dụ như trong một bộ phim cổ trang Trung Quốc bất kỳ, khi
nói về một vị thần y nào đó, thông thường là anh nam chính/ chị nữ chính bị
trúng độc không có thuốc chữa, vị thần y kia chỉ châm vài mũi châm, cho uống một
vài viên đan không rõ nguồn gốc, kê cho vài thang thuốc bất minh, thế là anh/chị
kia nghiễm nhiên được chữa khỏi. Trong phim Nàng Dae Jang-Geum, mọi thứ không
bao giờ sơ sài như thế. Không chỉ phần hình thức đẹp đẽ đủ chuẩn “food porn”,
cái hay và công phu của phim chính là giới thiệu về nguồn gốc nguyên vật liệu,
công dụng bồi bổ của món ăn, thứ này kết hợp với thứ kia tạo ra hiệu quả gì, hậu
quả gì… Tương tự như vậy, trong y học, Nàng
Dae Jang-Geum cung cấp những kiến thức cơ bản về kiến thức y học cổ truyền,
về cách bắt mạch, các loại mạch… Khi miêu tả bệnh cũng thực hiện chi tiết các
triệu chứng, cách châm cứu, tại sao sử dụng loại thuốc này, tại sao tránh sử dụng
thứ thuốc kia… Mặc dù mình không có kiến thức để kiểm chứng thực hư những thông
tin bộ phim cung cấp, mình trân trọng sự kỳ công nghiên cứu của biên kịch trong
việc nâng tầm trí tuệ của phim bằng việc đưa những thông tin này vào. Cái hay của
phim chính là những kiến thức này được giới thiệu một cách đơn giản, khái quát
hóa để khán giả đại chúng có thể nắm bắt được nhưng đồng thời cũng không hề sơ
sài, qua loa, gây cảm giác bịp bợm. Nó được đưa vào khéo léo, vừa phải để bộ
phim không bị thô cứng và khô khan, ngược lại, chính vì dựa trên khoa học để
trình bày, đối đáp này mà trí thông minh, tài năng của Jang-Geum càng thêm tính
thuyết phục chứ không phải chỉ nói chém gió là giỏi.
Và như một thói quen của mấy đứa đi làm màu, mình lên google tìm hiểu về
bối cảnh lịch sử của phim Nàng Dae
Jang-Geum. Không ngoài dự đoán, lịch sử đâu có lung linh, huyền diệu và
tinh tươm như phim. Sử sách ghi lại Jang-Geum là người phụ nữ đầu tiên và duy
nhất trong lịch sử phong kiến Triều Tiên đứng đầu phủ Nội y, được phong làm
quan tam phẩm trong triều đình. Một con người có tầm quan trọng như vậy trong lịch
sử mà xuất thân, cuộc đời hầu như chẳng được ghi chép gì, đến mức “học giả Nam Triều Tiên vẫn đặt nghi vấn liệu
Đại Trường Kim (Dae Jang-Geum) là một người thật sự hay chỉ là một cái tên
chung đại diện những con người mà gốc gác bị phai nhòa trong lịch sử”.
Nàng Dae Jang-Geum đã làm nổi bật
sự hà khắc của định kiến Triều Tiên xưa về thân phận người phụ nữ, khi mà một
người tài năng và có nhiều công trạng như Jang-Geum vẫn phải chịu vô vàn trắc
trở để được công nhận thực lực, đó là chưa kể sự chống đối kiên quyết của các đại
thần đối với việc lập một nữ y làm quan, đứng ngang hàng với các đấng mày râu rậm
rạp khác. Vậy mà khi nhận ra mình sắp băng hà và không thể bảo vệ Jang-Geum khỏi
đám hủ nho thuộc hạ của mình nữa, ông vua lập kế để đưa Jang-Geum và người
thương của cô lẻn qua nước Minh sống. Nghĩ xem, người đứng đầu nước Triều Tiên
cũng biết mình chẳng thể chống lại nếp cũ, cách duy nhất để một cô gái như
Jang-Geum tồn tại và cống hiến tài năng của bản thân để cứu người, giúp đời
chính là thoát ly, là qua chạy hàng xóm tị nạn. Chính quê hương, đất nước của
Jang-Geum không thể dung nạp một tài năng lớn như cô chỉ bởi vì cô là phụ nữ.
Nghĩ vậy mà chua xót lắm.
Tuy thế, với màu sắc cổ tích hóa câu chuyện cũng như phục vụ cho cốt truyện,
nhiều nhân vật trong phim được xây dựng khác với lịch sử (mà mình đọc trên
wiki). Trong phim, Trung Tông Triều Tiên có vẻ là một vị vua anh minh, hiểu
chuyện, giải quyết việc gì cũng có lý có tình. Theo wiki, Trung Tông được xem
là một vị vua “bất lực”, không bao giờ được cai trị theo ý muốn cá nhân mà quyền
lực luôn dao động theo các phe phái chính trị bắt nguồn từ các vị vương phi (mà
số lượng khá đông đảo) trong hậu cung của ông. Trong phim, nhìn quanh nhìn quất
thì Trung Tông chỉ có vài bà, trong đó mạnh nhất là vị hoàng hậu thứ ba. Vị
hoàng hậu này được xây dựng như một vị vợ hiếu kính, yêu thương, bao dung với
phi tần của vua, vì có ơn với Jang-Geum nên hết lòng yêu quý cô và sau này phục
hồi chức danh cho vợ chồng Jang-Geum, nhìn chung ai dòm cũng quý. Theo như wiki
thì Văn Định Vương Hậu là một người phụ nữ tham vọng, quyền lực. Khi còn là một
vương phi thì dùng thủ đoạn dẹp trừ mọi chướng ngại vật, xây dựng thế lực, sau
khi con trai lên ngôi vua thì chuyên quyền nhiếp chính suốt hơn 20 năm, thế thì
đâu có hiền lành gì. Ôi sử liệu Triều Tiên dư sức làm 5 bộ Chân hoàn với Như Ý,
không cần phải hư cấu với thêm mắm dặm muối chi hết.
Ngoài ra, một trong những điều mình không thích lúc còn bé chính là việc
biên kịch cho Trung Tông yêu luôn Jang-Geum. Thì trong phim ảnh cũng đẹp trai
ngon lành cành đào, nhưng trong lịch sử thì vừa già vừa béo. Dẫu vậy, lý do duy
nhất mình không thích chính là mô típ cũ rích là trai nào cũng mê nữ chính
trong tất cả các phim Hàn Quốc. Sao không để Jang-Geum và vua chỉ có đạo nghĩa
quân thần, hoặc cùng lắm là tình bạn trong sáng, sao cứ phải là yêu đương?
Sau này đọc thêm ra, trong lịch sử, vị Vương hậu đầu tiên của Trung Tông
mới chính là người ông này yêu thương nhất. Sau khi Yên Sơn Quân (anh trai và
cũng là vị vua tiền nhiệm của Trung Tông) bị phế truất trong chính biến, Trung
Tông lúc này định tự sát vì sợ bị Yên Sơn Quân giết hại, vợ ông đã ngăn cản ý định
đó. Sau này Trung Tông được tôn lên làm vua, vợ ông được phong vương hậu, nhưng
vì cha ruột của bà theo phe của Yên Sơn Quân nên Trung Tông bị các quần thần ép
phải phế hậu. Đoan Kính vương hậu chỉ tại vị được vỏn vẹn 7 ngày, sau đó bị trục
xuất ra khỏi cung, cả đời không bao giờ gặp lại chồng nữa. (Đây chính là hình mẫu
lịch sử của bộ phim Seven Days Queen
có Park Min-young đóng vai Đoan Kính vương hậu).
Chính mẩu lịch sử này đã chứng tỏ sự mềm yếu và dễ bị thao túng của Trung
Tông Triều Tiên khi ông không thể bảo vệ được người phụ nữ mình thương yêu nhất
để rồi sau này cả đời hối hận, người như thế làm sao mà còn có thể yêu ai được
nữa. Việc xây dựng nhà vua yêu Jang-Geum quả thật chả tôn vinh thêm cái nết gì
của cô này, mặt khác còn làm hình ảnh Trung Tông xấu hoắc thêm. Đó là điều duy
nhất mình không thể bỏ qua cho bộ phim.
Nói gì thì nói, Nàng Dae Jang-Geum là một trong những trải nghiệm truyền
hình hay ho nhất của mình. Mình bây giờ chỉ xem binge-watching, thế nên cái cảm
giác ngồi từng tối chờ đợi trước màn hình ti vi, ngán ngẩm xem từng phút quảng
cáo có lẽ đã lùi vào dĩ vãng. Có lẽ cái cảm xúc hồi hộp, hạnh phúc, thấp thỏm
mà mình sống thật chân phương hồi bé đã không còn nhiều nữa, phần vì mình đã
già, phần vì để xây dựng một bộ phim truyền hình đặc sắc như Nàng Dae Jang-Geum
đã trở nên bất khả thi. Xem lại một đoạn trích Nàng Dae Jang-Geum có lẽ chỉ là một chút mong nhớ cái cảm giác hoài
niệm của một thời dĩ vãng nào đó khi mọi thứ trong đầu mình thật giản dị, sáng
trưng như bóng đèn Rạng Đông. Nhưng xem lại nhiều đoạn trích, muốn xem lại toàn
bộ, có lẽ lý do duy nhất là Nàng Dae
Jang-Geum hay. Người ta xem thầy trò Đường Tăng thỉnh kinh mỗi mùa hè bởi
vì họ lớn lên với sự ngạo nghễ của Ngộ Không và sự cả tin, ngu ngốc của Đường
Tăng, đó là kỷ niệm gắn với ký ức tuổi thơ không thể thay thế nên từ bây giờ
cho đến vài thập kỷ nữa, Tây Du Ký vẫn
hay bất chấp. Thế nhưng những bộ phim như Đất
Phương Nam hay Nàng Dae Jang-Geum,
những bộ phim này được vẫn thường xuyên được chiếu lại trên truyền hình và có một
lượng khán giả ổn định, mình cho rằng sự thành công của chúng không chỉ đến từ
cái khao khát quay ngược về quá khứ của người lớn, nó đến từ chính câu chuyện hấp
dẫn, mỗi số phận nhân vật và cái cảm giác nhẹ nhàng, bay bổng hay hồi hộp, mong
chờ sau mỗi tập phim kết thúc mà người ta chỉ thấy ở những phim có chất lượng.
Mà cũng do phim có hậu. Mình thích phim truyền hình có hậu.
*Mọi phần kiến thức liên quan đến lịch sử, tác giả blog dựa trên wikipedia, giữ nguyên tên phiên âm chữ Hán của các nhân vật lịch sử (mặc dù đọc lên nghe kỳ kỳ và Tàu Tàu thế nào) đúng như nguyên bản trên trang này.
*Mọi phần kiến thức liên quan đến lịch sử, tác giả blog dựa trên wikipedia, giữ nguyên tên phiên âm chữ Hán của các nhân vật lịch sử (mặc dù đọc lên nghe kỳ kỳ và Tàu Tàu thế nào) đúng như nguyên bản trên trang này.
Mình cũng vừa mới xem lại phim này sau đợt dịch bệnh �� Mình đồng ý với những nhận xét vô cùng chi tiết của bạn về phim, mình cũng thấy hứng thú, mong chờ khi ngồi luyện lại từng tập 1 bộ phim mình đã xem lúc còn bé tí. Nội dung cho tới giờ xem lại vẫn đỉnh, chỉ có đoạn vua Trung Tông yêu thương Jang Geum mình có ý kiến trái chiều một chút. Có lẽ trong phim hơi tiểu thuyết hóa đoạn tình cảm của 2 người, nhưng đối với mình họ thật sự có cái duyên như những gì hoàng thượng nói.
Trả lờiXóaHoàng thượng bày tỏ sự day dứt về tình yêu đầu với Jang Geum, hơn là 1 y nữ cổ như tri kỉ, soulmate của Hoàng thượng người mà ngài có thể bày tỏ nỗi niềm thầm kín mà khó nói với ai. Có nhiều đoạn nói rằng dường như Hoàng thượng cũng chẳng nhận ra ổng thương yêu Jang Geum cho tới khi Hoàng Thái Hậu lên tiếng phong cho Jang Geun là phi tần. Cảm giác ổng trân trọng Jang Geun, trân trọng tài năng của cổ và muốn giữ cổ bên cạnh như 1 người bạn tâm giao. Chắc do diễn viên đóng vai vua đạt quá nên mình thấu hiểu đc nỗi cô đơn, tình cảm quý giá mà ông ấy dành cho Jang Geum. Kiểu như khi lạc lõng nhất thì tìm đc 1 người hiểu lòng mình, có thể ko phải yêu nhưng cũng là 1 gì đó đặc biệt tới nỗi vua Trung Tông chịu phá bỏ những luật lệ định kiến xưa cũ để phong chức cho Jang Geum
L
XóaÔi! Tìm đc người đồng điệu! Hồi bé xem Jsng Geum ko nhận ra đc tình cảm vua dành cho JG sâu sắc nhường nào, lớn lên xem mới thấm. Đó thực sự là tình yêu. Vì yên nên HT trân trọng JG. Vì yêu nên cho dù có thể dùng uy quyền để JG thành hậu cung của mình nh HT đã ko làm vậy. Hoặc HT có thể vờ như ko biết, ko can dự để Thái hậu và HH ra Điệp chỉ thu nạo JG vào hậu cung nhưng ko.... HT thực sự yêu JG. Giữa họ thực sự có duyên, thậm chí là duyên trc cả Đại nhân Min. Lần dò hỏi mối lương duyên của Đại nhân Min và JG dường như HT đã nhận ra đối thủ của mình và đang muốn thăm dò đối phương đồng thời cho đối phương biết về mối lương duyên của mình. Đoạn HT và ĐN Min thi bắn cung, HT hoàn toàn có thể bắn trúng cả 5 nhưng HT đã cố tình bắn chệch để xem ĐN Min có vì là bề tôi mà ko dám thắng HT ko? Hay vì JG mà ngay cả bất kính vs HT ĐN Min cũng sẵn lòng. Hồi bé mình chỉ nghĩ JG đối vs HT chỉ có trách nhiệm của 1 y nữ nh giờ xem lại mình mới thấy, trc tình cảm, lòng tin HT dành cho mình, JG cũng có chút tc vs HT. Chỉ là nó ko đủ lớn, ko đủ dư vị đắng cay ngọt bùi như vs ĐN Min thôi. Lúc khuyên HT chấp nhận điều trị, JG có nói vs tư cách là nữ y thần xin HT tiếp nhận điều trị. Với tư cách một nữ nhân, ta xin HT tiếp nhận điều trị. Trong câu nói đó, đủ để ta thấy HT đã có 1 vị trí nhất định trong lòng JG rồi. Hay khi nghe tin HT băng hà, JG sẵn sàng dứt áo ĐN Min để ko lên con thuyền sang nc Minh mà quay lại TT. Mình nghĩ đó ko chỉ là vì JG day dứt vì mình là ng chữa trị cho HT mà đó còn là vì chút tình dành cho ng yêu mình, mình ko đáp lại nhưng ko hẳn là không yêu. Còn về ĐN Min và JG thì khỏi nói rồi. Mối lương duyên trời định. Chàng có thể hi sinh tất cả vì nàng. Vì nàng mà ko quản khó khăn gian khổ. Theo nàng đến chân trời góc bể. Nơi nào có JG là nơi đó có ĐN Min. Cũng tốn khá nhiều tiền vì nàng đấy mà nàng đâu có biết. Haha. Cái kết đepj như mơ. Xem đi xem lại tập cuối 5,7 lần để được ngắm GĐ hạnh phúc của họ. Đúng là cha chiều con gái thì thời nào cũng vậy. Chỉ có mẹ là suốt ngày phải đóng vai ác thôi. Hihi