Về The People vs O.J. Simpson (miniseries 2016)
Spoiler Alert!!!
Mình
thích xem phim điện ảnh và truyền hình Mỹ (thỉnh thoảng cũng xem của Anh), chuyện
này ai cũng biết. Sau một thời gian xem tràn giang đại hải, sau đó là cô đọng,
chọn lọc và cuối cùng cũng chuyển sang cảnh giới hàn lâm làm màu, kiến thức của
mình về văn hóa đại chúng của đất nước cờ hoa đã nâng lên một tầm cao mới. Cứ
tưởng tượng một ngày đẹp trời, như thường lệ, mình lên Youtube xem cái talkshow
mình yêu thích là Last Week Tonight with
John Oliver và được nghe ảnh khen đất nước mình chống Covid-19 hiệu quả và
nhảy múa quá lố theo bài Ghen Cô Vy, mình đã tự hào đến nỗi đi khoe tùm lum, để
rồi bẽ bàng nhận ra thiên hạ ai cũng biết chuyện này do đọc Mương 14. Điều tào
lao nhất là nhờ xem John Oliver, một show nước ngoài, mình mới có cơ hội được
nghe Ghen Cô Vy lần đầu tiên, dĩ nhiên là cóc biết nó là trào lưu cái gì gì
trên Tik Tok. Nói một cách đàng hoàng, mình là một con người ấu trĩ, sính ngoại,
méo có biết gì về văn hóa đại chúng trong cái đất nước chôn rau cắt rốn của
mình hết. Vậy mà bày đặt đi hóng chuyện của Tây.
Những
lỡ hóng rồi thì đành vậy. Showbiz Việt Nam có gì, thôi thì kệ nó. Tâm huyết cá
nhân, thôi mình để dành tặng cho phía bên bển, nơi cái phiên tòa thế kỷ diễn ra
26 năm trước nhưng vẫn còn là một trong những chủ đề được tranh cãi gay gắt nhất
hiện nay. Nói thành thật, không có ý khoe khoang (nhưng thực ra là để khoe
khoang), vụ án O.J. Simpson là một trong những thứ mình đã biết từ lâu, không cần
đợi thiên hạ làm ra một cái series rồi mới mày mò google tìm hiểu. Nếu xem nhiều
shows hay phim phá án của Mỹ, sẽ không ai ngạc nhiên cái lý do mình biết về nó.
Số lượng các show này nhắc đến O.J. Simpson nhiều vô vàn, nhiều đến bực bội, nó
không thể không gây tò mò được. Cứ như thể nói đến sát nhân nổi tiếng, người Việt
mình nghĩ ngay đến Luyện, đến Dương, người Mỹ nghĩ đến Simpson, đến Bundy và
Dahmer vậy. Cái độ “kinh điển” của vụ án khiến nó trở thành một phần trong văn
hóa, lịch sử nước Mỹ. Cũng đúng thôi, bởi phiên tòa xử O.J. Simpson là hình ảnh
rõ nét nhất cho văn hóa, lịch sử nước Mỹ thời kỳ ấy, là một biểu tượng tiêu biểu
cho cái nước Mỹ chia rẽ, bất đồng và hoàn toàn bị chi phối bởi truyền thông. Giống
y xì như bây giờ.
Sau
khi đọc quyển “The Crime Book” cũng
như cóp nhặt nhiều thông tin trên wiki và các nguồn tào lao khác, mình tự cho rằng
bản thân có thể hình dung được diễn biến câu chuyện theo hướng dễ hiểu và trung
lập nhất. Vậy nên, xét về tổng quan kịch bản, phải nói là series The People vs O.J. Simpson là một sự kết
hợp khôn khéo giữa lịch sử, sự kiện được thể hiện gay cấn, hấp dẫn, đồng thời
cho các nhân vật, những con người cùng xuất hiện trong sự kiện ấy thêm tính
cách, thêm cảm xúc, trăn trở, khiến nhân vật trở nên đa chiều, ấn tượng và dễ đồng
cảm hơn.
Nói
gì thì nói, cái tư liệu nền/ sự thật của vụ án cũng đủ gây cấn và hấp dẫn rồi,
không cần phải làm màu làm mè. Việc O.J. Simpson, một cựu cầu thủ bóng bầu dục
nổi tiếng, thành công, giàu có, đẹp trai bỗng đùng đùng nổi khùng giết vợ cũ và
bạn của vợ cũ một cách dã man vốn thực sự là một chuyện kinh thiên động địa nếu
nó xảy ra ở bất cứ quốc gia nào. Cách O.J trở thành nghi phạm, hành trình tẩu
thoát trên chiếc Bronco với sau đít là gần chục chiếc xe cảnh sát với 7 cái trực
thăng trên đầu, việc bỏ tiền ra thuê hẳn một dàn luật sư hạng A sáng long lanh
để gỡ tội tại tòa án, một phiên tòa được toàn bộ truyền thông vào cuộc soi mói,
nơi đất nước chia làm hai phe trái ngược nhau hoàn toàn và một cái kết gây
tranh cãi bậc nhất. Những thứ tưởng chừng như chỉ có thể xảy ra trong một bộ
phim ly kỳ ấy hóa ra lại thực sự diễn ra trong đời thực, người thực, còn được
truyền hình trực tiếp cho công dân xem. Sự thử thách của biên kịch series The People vs O.J. Simpson không phải là
làm nó gay cấn hơn, cái quan trọng là mang thêm một cái nhìn và làn gió mới cho
một câu chuyện cổ điển mà bất cứ người dân Mỹ nào cũng đã thuộc nằm lòng. Và họ
đã làm xuất sắc nhiệm vụ đó không phải bằng cách thêm thắt tình tiết mới, họ chỉ
đơn giản xây dựng các nhân vật đa chiều và có “nhân” dạng hơn.
Cuộc
hành trình bắt đầu từ lúc xác Nicole Brown Simpson và Ron Goldman được tìm thấy
trước nhà riêng của Nicole, máu me lênh láng. Bài review không định kể lại chi
tiết vụ việc bởi nếu rảnh thì nên xem phim rồi tự mình ngẫm nghĩ vẫn tốt hơn. Tập
cuối kết thúc khi bồi thẩm đoàn đưa ra quyết định, tòa tuyên án và chút tàn dư
còn đọng lại sau cái phán quyết ấy. Ngôi sao của câu chuyện và những tình tiết
có liên quan tập trung về “the trial of the century” khi bộ phim xây dựng hai
phe tranh chấp kịch liệt, một bên là phía cảnh sát, công tố viên muốn buộc tội
O.J, phía bên kia dĩ nhiên là bị cáo O.J cùng dàn luật sư hùng hậu phía sau. Xa
xăm hơn, một bên là những người Mỹ da trắng cho rằng O.J phạm tội là lẽ dĩ
nhiên nhất trên đời, một bên là những người Mỹ gốc Phi đang đấu tranh cho nạn
phân biệt chủng tộc đang chà đạp họ hằng ngày bởi chính quyền và chính giới cảnh
sát. Lởn vởn và bao trùm bên cạnh các phe cánh này là vòng quay của truyền
thông chia rẽ, chi phối lặng lẽ hướng đi của vụ việc theo hướng kiếm nhiều lợi
nhuận nhất có thể.
Những
con người góp mặt trong cái sự kiện lịch sử ấy bước vào phim với câu chuyện,
tính cách và sự khủng hoảng của riêng mình. Họ không còn là những dòng chữ giới
thiệu trên giấy hay một con người mà báo chí, truyền hình xây dựng hình ảnh về
họ nữa. Bộ phim xây dựng những con người này với góc nhìn của riêng họ, một góc
nhìn khiến người xem hiểu được hoàn cảnh, tính nết và cái thúc đẩy họ làm những
việc họ đã làm. Không phiến diện, không tô hồng, không chia phe xấu tốt, khán
giả yêu ai thì yêu, ghét ai thì ghét. Mình không rõ bộ phim xây dựng đúng được
bao nhiêu phần so với ngoài đời, nếu chỉ nhìn nhận The People vs O.J. Simpson với kết cấu của một series truyền hình,
bộ phim xây dựng một hệ thống các nhân vật có chiều sâu và nét riêng biệt và
không ai bị quên lãng hoặc chìm xuồng trong một phiên tòa mà ai cũng có cá tính
mạnh và miệng lưỡi sắc sảo hết trơn.
Phía
bên chánh quyền, phe công tố, đứng đầu là Marcia Clark (Sarah Paulson) là một trong những nhân vật trọng tâm nhất của bộ
phim (không phải O.J đâu nhé). Là một người thông minh, tham vọng, tự tin, tham
công tiếc việc, Marcia Clark phải vật lộn giữa việc sắp xếp thời gian giữa
phiên tòa tranh chấp quyền nuôi con và một phiên tòa bước ngoặt định nghĩa cho
toàn bộ sự nghiệp của mình. Clark có quá nhiều thứ phải làm, quá nhiều điều phải
suy nghĩ và quá ít thời gian để thực hiện nó. Là nhân vật trung tâm với nhiều tầng
cảm xúc, nhân vật Marcia Clark nổi lên vô cùng thú vị, độc lập và vô cùng cuốn
hút. Trong tập phim được đặc tả nhân vật này “Marcia, Marcia, Marcia”, Sarah
Paulson đưa nhân vật của mình đi từ cung bậc này đến ngã rẽ khác rất linh hoạt,
tự nhiên và mượt mà. Clark tự tin, kiệt quệ, thấp thỏm, bẽ bàng, hạnh phúc, đồng
cảm, giận dữ, thất vọng,… mọi cảm xúc, mọi áp lực, mọi sự bất công mà Clark chịu
đựng trong công việc của mình, Sarah Paulson đã xây dựng hoàn hảo một nhân vật
phức tạp, đa chiều và gây được sự thông cảm cho công chúng, nhất là khi nhân vật
Marcia Clark không phải là một nhân vật dễ để yêu thích.
Ngoài
William (Bill) Hogman, một người đã ngã bệnh ngay sau khi phiên tòa còn chưa khởi
động vì không thể gánh ngần ấy áp lực của công việc và truyền thông, phe công tố
còn có Christopher Darden (Sterling K.
Brown), một người Mỹ gốc Phi miễn cưỡng chấp nhận mình như một quân bài chủng
tộc (race card) của chính quyền để tạo một bước đẩy trong sự nghiệp. Darden có
tài năng nhưng thiếu kinh nghiệm, có tâm huyết nhưng còn nóng giận, và sự non nớt
của anh bị đối phương khai thác không thương tiếc ở phần đôi găng tay. Nói một
cách công bằng, Darden không có dở, không một ai trong phiên tòa đó thiếu năng
lực trên cái ghế họ ngồi cả (tất nhiên là ngoại trừ Robert Kardashian), nhưng Darden
bị phân tán giữa công việc và sự tự vấn lương tâm, bởi anh biết nạn phân biệt
chủng tộc có tồn tại nhưng anh chọn không chống lại nó và xuôi theo dòng đời để
mưu cầu cá nhân. Diễn xuất của Brown thì đã được chứng minh rõ trong This is Us, bản thân bộ phim này thì
Brown không thực sự quá nổi bật so với đồng nghiệp nhưng cũng đã rất tròn vai của
mình.
Phía
bên kia chiến tuyến, phe luật sư đông như quân Nguyên. Đứng đầu dĩ nhiên là
O.J, bị cáo. Một người từ anh hùng xuống thành kẻ sát nhân trong mắt người da
trắng và kẻ bị hại trong mắt người da màu. Với sự diễn xuất của Cuba Gooding
Jr, O.J hiện lên trong mắt mình như một kẻ tự luyến ủy mị, thất thường, yếu đuối
và không được thông minh cho lắm. Diện mạo không giống O.J đã đành, Gooding còn
không tạo được cái phong thái ngạo nghễ của người lắm tiền nổi tiếng như O.J,
cũng không có cái duyên dáng mê hoặc khán giả như nguyên gốc người thật. Nhìn
nhân vật O.J, không ai nghĩ đây là một cầu thủ được yêu mến cả, bởi Gooding
không có sự lôi cuốn và sự tự tin mà nhân vật có. Khi mình nhìn O.J nói chuyện
rầu rĩ, mình cảm thấy chán chường, mình tự hỏi ai có thể “hâm mộ” một cá nhân
như thế này chứ? Diễn xuất của Gooding thực sự không đạt tới sự kỳ vọng vốn đã
không cao của mình.
Dàn
luật sư của O.J, ban đầu đứng đầu là Robert Sharpio (John Travolta). Với danh tiếng sẵn có, Sharpio nổi lên là một kẻ ma
mãnh, nhiều kinh nghiệm và chỉ biết nghĩ cho bản thân. Nói một cách đơn giản,
Sharpio là kẻ còn tự luyến nặng hơn thân chủ mình. Với mục đích tối thượng là
làm đẹp mặt cho mình và kiếm tiền với đời, Sharpio luôn chủ trương dàn hòa, muốn
được thương thảo với bên công tố bởi chính ông này (trong phim) luôn ngụ ý rằng
O.J thực sự phạm tội và chỉ có thương lượng với bên công tố mới chính là cách tốt
nhất để vụ việc êm xuôi và hòa cả làng. Travolta có một màn diễn xuất rất tệ ở
một số tập đầu tiên, mình chắc chắn đổ lỗi cho botox. Mình không rõ là Sharpio
ngoài đời thực có gương mặt silicon không chứ Travolta thì chắc chắn là có và
nó ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng diễn xuất của ông này. Trong những tập về
cuối, cùng với sự lươn lẹo và lên voi xuống chó của nhân vật, diễn xuất của
Travolta linh hoạt hơn, đặc biệt là ở ánh mắt (do cơ mặt có xài được nữa đâu mà
không dùng ánh mắt) nhưng so với dàn cast hùng hậu và vô cùng chắc chắn còn lại,
Travolta và Gooding thực sự là hai mắt xích yếu nhất của series.
Sau
này Sharpio bị thay thế bởi Johnnie Cochran (Courtney B. Vance), người chủ trương “được ăn cả, ngã về không” khi
kiên quyết “tin tưởng” hoặc buộc mình tin tưởng sự trong sạch của O.J và muốn
anh này trắng án luôn mới chịu. Một trong những điều hay nhất của The People vs
O.J Simpson đó là mọi nhân vật trong phim được xây dựng với đủ sáng, tối, nóng,
lạnh cần thiết của một con người bình thường. Ban đầu, Johnnie Cochran Jr hiện
lên như một người da đen đã nếm trải sự bất công vì sự khác biệt màu da của
mình nên khi thành đạt, ông muốn trở thành tiếng nói cho cộng đồng mình chống lại
những bất công đó. Theo thời gian, hóa ra Johnnie Cochran cũng chẳng được anh
hùng hiệp nghĩa như cái sứ mệnh ông dành cho mình. Thông minh, lươn lẹo, chiêu
nào cũng xài, đạo đức giả, giỏi che trời và thao túng truyền thông, Courtney B.
Vance đã thể hiện xuất sắc một Johnnie Cochran Jr trong ánh mắt gian gian, giọng
nói truyền cảm hứng mà theo Darden là mang phong cách của nhà truyền giáo, cảm
xúc trong gương mặt hay cái khoảnh khắc xuất thần của ông này khi cái bóng đèn
suy nghĩ đột ngột sáng lên. Johnnie Cochran Jr và Marcia Clark là hai nhân vật
thú vị nhất của series, xứng đáng với vai trò trụ cột của hai phe trong phiên
tòa.
Robert
Kardashian (David Swimmer), cha của
Kim Kardashian, một người không có tài đức gì ngoài việc là bạn thân của O.J và
là cầu nối giữa O.J và đám luật sư. Là một nhân vật không có trọng yếu gì ở phần
chuyên môn nghiệp vụ nhưng Robert Kardashian không hề thừa thãi. Robert
Kardashian là người tốt duy nhất của series và sự chuyển biến tâm lý của ông
này từ lúc luôn luôn ủng hộ và nhất mực tin tưởng O.J cho đến khi nghi ngờ, dằn
vặt bản thân giữa lý lẽ, niềm tin của bản thân đến quyết định rời bỏ O.J của
anh này ở tập cuối, mình cảm thấy đó là cảm xúc tự nhiên nhất trên đời. Giữa một
dàn luật sư và công tố hùng hùng hổ hổ với chứng cứ, lý lẽ, cảnh sát, nhân chứng,
gài hàng,… Robert Kardashian cứ ở đó, lặng lẽ, ngơ ngác và ngây thơ với cái góc
nhìn hiền lành của một người bình thường. Cái định hướng cho công việc của
Robert là làm những việc có lợi cho O.J, bạn ông. Và khi cái định hướng đó bị
lung lay, Kardashian lạc lõng, buồn bã, day dứt và thất vọng tột cùng, mình
nghĩ đến thì thấy cũng rất tội nghiệp. Mình đoán David Swimmer bị đóng đinh
trong hình tượng Ross ở FRIENDS thực
sự là quá oan uổng cho một tài năng. Bởi nhân vật Robert Kardashian là nhân vật
duy nhất mình không ghét trong series.
Ngoài
những cái tên cộm cán trên, dàn “dream team” (nghe như tên một show tìm kiếm thần
tượng bên Hàn) của O. J còn có một số các cá nhân danh giá khác thực sự đáng đồng
tiền bát gạo được thuê. Vị luật sư gian hùng đúng chất nghề nghiệp F. Lee
Bailey (Nathan Lee) muốn hiền thì hiền,
muốn lật thì lật, đã âm mưu thì chỉ có hỗn loạn, đừng ai gây sự hay quịt tiền
lương của anh. Alan Dershowitz không nhiều đất diễn nhưng có đóng góp không nhỏ
trong việc bào chữa cho O.J. Những thành viên trong cái Dream Team ấy đều tham
gia vào một phần công việc (mình đã không biết có nhiều thứ phải làm đến thế
khi bào chữa một thân chủ lắm tiền) và dù không nhớ tên, mình nhớ cái mặt mo của
bọn họ.
Ngày
xưa hồi mình mới tập tễnh bước chân vào đại học, học Luật đại cương hay môn gì
đó na ná vậy, mình còn nhớ giảng viên có nói về thứ “công lý” bên Mẽo. Cô hoặc
thầy (xin lỗi cô thầy vì trí nhớ em kém và đi học cũng không được chú tâm cho lắm)
có nói về sự khác biệt giữa công bằng bên Mỹ nó khác hoàn toàn so với công bằng
ở Việt Nam. Bên mình có chính, có tà, có ranh giới giữa đúng và sai, thiện và
ác để ra một cái phán quyết công bằng nhất cho cái đúng và sai đó. Sai nhiều,
trả giá nhiều. Sai ít, có khắc phục thì được hưởng khoan hồng, đại loại vậy.
Còn bên Mỹ hay mấy nước phương Tây, hai phe thi kéo co, cả hai dùng mọi tài lực
mình có và vận dụng luật pháp để co kéo lợi thế về phía bên mình, kết quả cuối
cùng nghiêng về ai thì đó là công bằng. Hồi đó mình còn mơ truyện cổ tích nên
thấy công lý bên Tây nó bạc bẽo lòi ra. Nói vậy thì người nghèo với thất học đọ
gì lại mấy anh tập đoàn giàu nứt đố đổ vách? Công bằng gì vô liêm sỉ vậy?
Khi
già hơn và vẫn còn tương đối ngu, mình nhận ra công lý bên Mỹ nó đúng là bạc bẽo
thật, không phải hồi bé mình ngây thơ nên nghĩ vậy. Nhưng vô liêm sỉ thì chắc
không. Cơ hội được thể hiện thì ai cũng như ai, chỉ là bên kia có đường tận dụng?
Phe
công tố có mọi lợi thế trong tầm tay. Vụ án có vô vàn bằng chứng kết nối với
O.J ở hiện trường với máu (DNA) vương vãi khắp nơi như Texas Chainsaw Massacre vậy. Họ còn có một nhân chứng nhìn thấy O.J
ở trên đường tẩu thoát khỏi hiện trường. Với lịch sử bạo hành vợ và ghen tuông
vô cớ, phe công tố dễ dàng có lợi thế trong việc chứng minh động cơ giết người
của O.J. Và như thể nhiêu đó chứng cứ còn chưa đủ, anh O.J còn lù lù leo lên xe
trốn cảnh sát khi có lệnh tạm giam của tòa còn gì. Rõ rành rành là chạy tội.
Ngược
lại, phía bên luật sư không có gì ngoài một thân chủ lắm tiền và một bàn tròn với
vô số cái tôi to như trái núi cứ hậm hực lật đổ nhau. Khi mình mới đọc về vụ
án, mình đã không nghĩ ra được bất cứ cách nào để bào chữa cho O.J cả (mình thật
thà quá mà), nhưng các ông luật sư bên bị không những nghĩ ra được phương án, họ
còn hoàn thành xuất sắc các phương án đó. Không có bằng cớ vững chắc về lý,
Johnnie Cochran chơi ván bài tình nghĩa khi đưa “race card” vào cuộc và xài nó
vừa sang chảnh vừa mạt rệp nhất có thể. Trong mắt người da màu, O.J là một ví dụ
của một “đồng bào” vượt khó, một thanh niên da đen vượt lên giai tầng xã hội,
chủng tộc và sự nghèo khó để nổi tiếng, thành đạt, giàu có. O.J là biểu tượng,
là sự tự hào, là niềm tin của cộng đồng thiểu số bên Mỹ rằng họ cũng có thể làm
được điều O.J đã làm. Và người da trắng đang làm mọi cách để triệt tiêu cái biểu
tượng, sự tự hào, niềm tin ấy, như cách họ đã đàn áp, chà đạp người da đen từ mấy
trăm năm nay.
Sự
phẫn nộ trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi trong lòng nước Mỹ vì vấn nạn phân biệt
chủng tộc đã thực sự bị phe công tố xem nhẹ. Đó là cái gốc khiến họ phạm hết
sai lầm này đến sai lầm khác, những sai lầm không thể sữa chữa. Trong khi dàn
luật sư của O.J tuy không phải là không có lúc vấp ngã dập mặt nhưng những sai
lầm của họ không quá nghiêm trọng. Với sự thông minh và khả năng thao túng người
khác, họ từng bước, từng bước một xây dựng vững chắc câu chuyện O.J, một người
anh em da đen, bị đám cảnh sát phân biệt chủng tộc dàn xếp đổ tội và sắp bị xử
tội vì một việc anh không làm, như bao nhiêu người anh em da đen khác bị cảnh
sát kết tội và ngồi tù oan khác. Phía bên này, bên công tố chọn mở phiên tòa tại
nơi có đông người da đen ở LA, thản nhiên chấp nhận bồi thẩm đoàn bao gồm nhiều
người da màu ưu ái O.J, kiên quyết đưa một cảnh sát có lịch sử phân biệt chủng
tộc ra tòa làm nhân chứng. Clark quá tự tin trong các chứng cứ của mình và
không lường trước được sự chia rẽ sâu sắc trong nhận thức và tình cảm của những
người da màu hay sự sợ hãi của những người da trắng không muốn bị gọi là kẻ
phân biệt chủng tộc. Và Darden thì quá nửa vời trong công việc khi không dám dứt
khoát cảnh báo Clark về sự chia rẽ này. Bản thân anh ta vẫn còn gặm nhấm sự tội
lỗi khi không đứng về phía cộng đồng mình trong vụ án.
Clark,
với một sự ngây thơ của một người phụ nữ da trắng, tin tưởng rằng chỉ cần các
chứng cứ của mình được trình bày, bất cứ một người độc lập, có nhận thức nào cũng
sẽ đưa ra một quyết định đúng đắn là O.J. Simpson là kẻ có tội và cần phải đền
tội. Nói một cách trân trọng, Clark có vẻ là người ít phân biệt chủng tộc nhất
của bộ phim. Cô không quan tâm đến thể thao và việc O.J là người da đen. Đối với
cô, chứng cứ đã đủ, bị cáo cần bị kết tội. Thật khó tin là một người chuyên
nghiệp như Clark lại có thứ ngây thơ như vậy. Sự ngây thơ này đã khiến Clark phải
trả giá khi dàn luật sư bên bị đưa ra các lập luận khiến toàn bộ các chứng cứ
thu giữ ở hiện trường và ở nhà của O.J. Simpson có những “resonable doubts” (một
từ rất hay) khiến giá trị của các chứng cứ này bị lung lay và không còn giá trị
ở tòa án nữa.
Sự
thật là những vật chứng thu giữ được để chống lại O.J là rất nhiều và rất vững
chắc, Clark có nhiều lý do để tự tin. Nhưng với sự bất tài và bất cẩn của đám cảnh
sát LAPD và sự hồ nghi, kỳ thị có sẵn trong đầu bồi thẩm đoàn về sự công tâm và
đạo đức của bên chính quyền, đặc biệt là mấy anh mặc đồng phục, không khó để
Johnnie Cochran Jr biến sự hồ nghi chỉ nhỏ như chút khói thổi bùng thành ngọn lửa
cháy nhà. Clark đã không ngờ đến điều này, cô đã không lường trước đến phương
án các chứng cứ của mình bị lật đổ. Từ vị trí là yếu tố chủ chốt trong phần buộc
tội O.J, các chứng cứ này bây giờ lại là phần trọng tâm trong câu chuyện O.J bị
cảnh sát hãm hại. Clark chưa bao giờ ngờ tới việc những người da đen trong bồi
thẩm đoàn của cô có thể tin một việc nhảm nhí và vô lý như vậy, và đó chính xác
là những gì họ đã tin. Nói một cách đơn giản, Clark đã quá ngốc nghếch khi
không đánh giá đúng tâm lý và trình độ của bồi thẩm đoàn mà mặc định ai cũng
như mình và sẽ nghiêng theo mình. Tự tin quá cũng tội nghiệp ghê.
Truyền
thông cũng là một trong những nhân tố tích cực khiến phiên tòa bị đẩy ra xa phạm
vi thực thi công lý. Với sự nổi tiếng sẵn có của O.J và màn đào tẩu bất thành
chấn động, không khó để các ông lớn nhận ra đây chính là cái mỏ vàng trăm năm
có một mà họ cần đào càng sâu càng nhanh càng tốt. Không phải chỉ thời bây giờ
truyền thông mới là kẻ phản diện, ngày xưa truyền thông cũng đã ác sẵn rồi. Báo
chí, sách ảnh, truyền hình vào cuộc với tất cả sự tận tụy của những người đi kiếm
cơm, họ làm mọi thứ rối tung beng lên và dàn luật sư sáng choang bên bị, những
người đã quen với ánh sáng sân khấu, những cuộc phỏng vấn, sự hai mặt của thông
tin đại chúng sẵn sàng tận dụng sự “tận tụy” ấy như một cách tạo lợi thế cho
mình.
Nhờ
sự hăm hở của truyền thông, Clark không đưa nhân chứng trông thấy O.J trên đường
tẩu thoát khỏi hiện trường ra tòa vì bà này đã trót lên truyền hình phỏng vấn.
Clark có lý của cô khi không cho nhân chứng này ra tòa nhưng nó cũng phản ánh sự
chủ quan và tự tin thái quá của phe công tố khi cho rằng chỉ cần chứng cứ ở hiện
trường là đủ để kết tội O.J. Không ai quan tâm đến một gái bán dâm mất tích
trên một con phố đèn đỏ nhưng nếu đó là một cô sinh viên đại học có đạo đức
đàng hoàng, mọi thứ sẽ rẽ sang một hướng khác hẳn. Quyển sách bịa đặt của “bạn
thân” Nicole Brown khiến cái chết của cô và Ron Goldman bị xem nhẹ, dẫn tới
hành vi phạm tội mà phe công tố cáo buộc O.J trở nên không còn nghiêm trọng như
nó đáng được xem xét như thế. Việc những đoạn ghi âm 911 của Nicole về việc bị
O.J bạo hành bị tung ra quá sớm, dẫn tới việc khi được đưa ra tòa, không ai là
không biết đến nó nữa, ảnh hưởng tâm lý mà nó mang lại cho bồi thẩm đoàn không
còn lớn như thời điểm nó được công bố lần đầu tiên. Báo chí không chỉ đào sâu
cuộc đời bị cáo, bị hại và những nhân chứng liên quan, những người hiện diện
trước tòa án trở thành mục tiêu cho kền kền rỉa xác. Từ đời tư, quá khứ cho đến
kiểu tóc, dáng điệu của của Marcia Clark trở thành tâm điểm bêu rếu trước bàn
dân thiên hạ trong khi cô chỉ là một nhân viên nhà nước thực hiện công việc, chức
trách của mình, đó thực sự là một ví dụ điển hình cho sự độc ác, nhẫn tâm và vô
trách nhiệm của truyền thông đối với số phận con người.
Johnnie
Cochran Jr. tận dụng nền tảng truyền hình của mình để xây dựng câu chuyện O.J
hàm oan lên tivi. Thông tin đại chúng có thể xây dựng O.J là một kẻ sát nhân
máu lạnh được thì cũng có thể biến anh trở thành một nạn nhân mới nhất của phân
biệt chủng tộc được. Với sự nổi tiếng nhất thời có một không hai, thẩm phán Ito
cho phép phiên tòa được truyền hình trực tiếp, làm toàn bộ những người tham gia
phiên tòa ấy lộ diện trước truyền thông. Phiên tòa đáng lý chỉ diễn ra trong
khoảng vài tháng nhưng kéo dài tới gần một năm, khiến bồi thẩm đoàn bị tác động
tâm lý. Mọi diễn biến, mọi cử chỉ to nhỏ, vụn vặt diễn ra trong phiên tòa đều
được mổ xẻ, trình diễn, khiến tính chất trang trọng của việc phiên tòa tư pháp
trở thành một show truyền hình thực tế rẻ tiền, câu khách.
Phán
quyết cuối cùng của tòa có thể gây chấn động cho toàn nước Mỹ thời bấy giờ, đơn
giản vì đa số người dân Mỹ là người da trắng. Họ coi phán quyết này là một lỗ hổng
trong hệ thống tư pháp của Mỹ khi để lọt một tên sát nhân trở về với đời thường.
Sự phẫn nộ khi “công lý” không được đền đáp này khiến O.J thua vụ kiện dân sự
sau đó và phải bồi thường rất nhiều tiền cho gia đình Nicole Brown and Ron
Goldman. Và ngay khi anh này phạm một tội khác ở Las Vegas, anh nhanh chóng bị
kết tội với khung hình phạt cao nhất như một nỗ lực và sự trả đũa của chính quyền
sau bàn thua đau điếng trong phiên tòa lần trước. Đó có phải là công lý? Sự thật
vẫn là sự thật, trước luật pháp, Orenthal James Simpson không bị kết tội giết
người đối với cái chết của Nicole Brown Simpson và Ron Goldman.
Màn
đại thắng của O.J là công lý theo lý thuyết của bên Mỹ, không hơn, không kém.
Trong một thời điểm dung hòa tụ tập đủ cả thiên thời, địa lợi và nhân hòa, khi
sự bực dọc về nạn phân biệt chủng tộc của người Mỹ gốc Phi đã vượt quá ngưỡng
chịu đựng, khi họ chọn nơi đông người Mỹ gốc Phi để mở phiên tòa và khi O.J được
lòng người và phe công tố phạm vô vàn sai lầm không thể chấp nhận được, cái
phán quyết này dường như là điều hợp lý nhất có thể. Hai phe đã co kéo nhau với
toàn bộ tiềm lực và lợi thế họ có, nói một cách bình thản, O.J đã thắng. Một
chiến thắng đàng hoàng, không gian lận. Nếu có trách, trách bên cảnh sát và
công tố xui xẻo cũng được. Và trong một sự mỉa mai của thời cuộc, nếu O.J không
phải là người da đen, đừng hòng O.J không bị kết tội. Không người da trắng nào
có thể trắng án với ngần cứ chứng cứ buộc tội, đó là sự thật. O.J được tuyên vô
tội đơn giản vì anh ta là người da đen, một cái “reverse card” tào lao trong thời
đại phân biệt chủng tộc.
Bộ
phim đã né một cách khôn ngoan khi không đi sâu vào vụ án và đưa ra nhận xét về
việc O.J có thực sự phạm tội hay không (điều mà bất cứ các nhà sản xuất phim có
não nào cũng sẽ làm), bộ phim hoàn toàn tập trung vào phiên tòa thế kỷ, giống y
như tên của series. Phiên tòa mới là mấu chốt của câu chuyện, còn O.J, tự mỗi
người có quan điểm của riêng mình. Theo The Washington Post, số liệu thống kê
năm 1994 cho thấy có 63% người da trắng cho rằng O.J có tội nhưng chỉ 22% người
da đen tin như vậy. Đến năm 2015, 83% người da trắng và 57% người da đen tin
O.J có tội. Mình đoán sau một khoảng thời gian lắng dịu bởi truyền thông và thế
hệ trẻ người da đen lớn lên và không chịu ảnh hưởng bởi sự nổi tiếng của O.J có
thể nhìn nhận vụ án một cách thấu đáo hơn, mọi thứ đã chuyển màu. Bạn mình nói
O.J có thể là gã da đen duy nhất trong lịch sử Mỹ có thể thoát tội, chuyện này
chắc sẽ không có lần sau đâu.
Mình
không hiểu sao mình lại đi sa đà về phân tích phiên tòa nữa, có lẽ do bức xức.
Quay trở về nội dung chính, series The
People vs O.J. Simpson là một series toàn diện về sự kiện. Nó toàn diện về
kết cấu câu chuyện, có úp, có mở, có toang hoang mà khán giả phải tự điền vào
chỗ trống. Mọi khía cạnh trong phiên tòa đều được cắt lát vừa vặn, nêm nếm vừa
tay, không chỗ nào bị bỏ lơ, không phần nào bị đào sâu thái quá. Không ai là
nhân vật phản diện, chính diện để khán giả bắt phe, mặc dù mình thực sự bực
mình khi phe công tố phạm quá nhiều sai lầm. Mình đã mong mỏi họ hay ho hơn để
phiên tòa có sự đấu trí căng não như xem phim bình thường. Biết sao giờ, đời thực
nó không có như phim. Mặc dù ai cũng biết câu chuyện đi tới đâu, The People vs O.J. Simpson vẫn có sự hấp
dẫn cần thiết bởi nó đi theo mạch cảm xúc và lý lẽ của nhân vật chứ không chỉ
bám theo dòng sự kiện. Sự dung hòa giữa câu chuyện cuộc đời của các nhân vật và
tiết tấu của phiên tòa khiến câu chuyện mềm mại nhưng không bị loãng, đồng thời
khiến bộ phim có chiều sâu và đặc sắc hơn nếu chỉ mô tả về sự kiện chính. Đối với
mình, The People vs O.J. Simpson là một
series chất lượng với diễn xuất tốt và một kịch bản chắc tay nhưng nếu bảo rằng
mình thích hay gọi nó là kinh điển, mình nghĩ bộ phim không làm được. Không như
Fargo phần 1 và 2 hay Chernobyl, The People vs O.J. Simpson thiếu một cái gì đó gây dấu ấn đậm nét
cho cảm xúc của mình. Marcia Clark và Johnnie Cochran Jr cho dù là hai nhân vật
thú vị nhưng thực sự không khiến mình nhớ lâu hay thích thú gì về họ. Họ chỉ
đơn giản là hai nhân vật nổi trội 8 điểm trong một dàn những nhân vật 7 điểm
khác. The People vs O.J. Simpson
không có cái “X-factor” có thể khiến mình gật gù hay sửng sốt hay có bất cứ một
cảm xúc nào vượt mong đợi. Mình đoán đến mình cũng bất ngờ về cái sự lặng lẽ đó
và cũng là sự đáng tiếc cho series.
Nếu
để chỉ ra một lỗi lầm của The People vs
O.J. Simpson, chắc là không có, chỉ là để yêu thương cũng chẳng có lý do
nào để làm. Cũng có thể tại mình hường phấn, không thích phim có kết thúc vô hậu,
bản thân mình nhìn nhận The People vs
O.J. Simpson là một series hay mình không thích. Đơn giản vậy. Còn mấy thứ
phân biệt chủng tộc, lịch sử, ảnh hưởng sâu sắc đến nội tại nước Mỹ,… mình
không nói tới đâu. Mình là người Việt Nam da vàng sống ở Việt Nam, lấy cái méo
gì mà dám nói chứ.
Nhận xét
Đăng nhận xét