Về Sumo Do, Sumo Don’t (1992)
Spoiler Alert (có những phim chỉ cần coi 15 phút là biết kết thúc)
Mình từng xem một trận đấu sumo thực thụ trên tivi cách đây 5 năm,
có lẽ kênh NHK. Lúc đó mình đang ở khách sạn, không quen ti vi nên cầm điều khiển
lướt qua một vòng để tìm kênh HBO quen thuộc, vô tình bị sự căng thẳng của trận
đấu xa lạ hấp dẫn trong thoáng chốc.
Trận đấu sumo ấy có lẽ ở trên quy mô quốc gia vì sân đấu rất đẹp,
khán giả rất đông và truyền thông cũng lấp lánh chớp sáng lắm. Hai vận động
viên to lớn làm vô số động tác/ thủ tục/ lễ nghi trước khi thực sự bước chân
vào vòng tròn sân đấu. Lúc đó mình ngạc nhiên chới với vì hóa ra sumo vẫn còn
danh giá và được trọng vọng thế kia ở đất nước mặt trời mọc, bao lâu nay mình cứ
tưởng môn thể thao truyền thống này bị phai mờ và lãng quên từ lâu rồi. Rõ thì
nước Nhật cũng vẫn sẽ cố gắng giữ gìn và ca ngợi, y như nghệ thuật chèo với tuồng
ở nước mình í, nhưng người ta càng cố giữ thì thế hệ trẻ chẳng mấy người quan
tâm. Có những thứ thuộc về truyền thống cho dù đã từng thịnh đạt và vàng son cỡ
nào, có đẹp đẽ và đáng quý biết bao nhiêu vẫn có thể phai nhạt dần và bị đào thải
khỏi cuộc sống hiện đại. Mình đã nghĩ sumo cũng như thế, vấn đề chỉ còn là thời
gian. Vậy mà trong trận đấu sumo kia, khán giả đến coi đông đảo và người ta hò
reo cổ vũ trong nhiệt thành.
Ngạc nhiên về khán giả một, ngạc nhiên về chính sumo mười. Hai cậu
sumo to béo, trần trụi lao húc vào nhau, mình đột ngột nhận thấy sự chú tâm của
bản thân tăng vọt và tình cảm đầu tư cho trận đấu cứ thế mà leo thang, mặc dù
mình chẳng biết ai là ai và ai xịn hơn, mình chỉ đơn giản là bị cuốn vào cái
khoảnh khắc với trọn vẹn “tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải”.
Một trận đấu sumo ngắn hơn những gì mình tưởng tượng. Nhưng trong
một vài giây ngắn ngủi khi nó thực sự diễn ra, mình đã không thể rời mắt khỏi
màn hình. Toàn bộ sức mạnh, cơ bắp, sự tập trung dồn cả vào cái thời gian nhỏ
nhắn ấy, dồn nén, hùng tráng và chói lọi. Hai khối thịt khổng lồ xông vào nhau
nhưng không phải là ngu muội như hai con trâu chỉ cậy khỏe, mình nhìn thấy thế
đứng, sự tính toán và cả sức mạnh tinh thần của họ được thể hiện một cách thận
trọng và hùng dũng nhất có thể. Trong khoảng thời gian ngắn đó, mình tưởng như
họ dành dụm sức mạnh cả đời cho một cuộc đấu, mồ hôi rơi lã chã, cơ thể đi tới
giới hạn cuối cùng, mọi tia lửa bùng cháy cho một phút lóe sáng rực rỡ. Mình sợ
hãi và phấn khích một cách kỳ lạ, mặc dù chỉ là xem qua tivi, cảm giác như bị
chính sức mạnh thể chất và tinh thần của họ thuyết phục và áp đảo vậy. Nó đẹp đẽ
và hấp dẫn một cách đáng ngạc nhiên.
Mình đoán trận đấu ngẫu nhiên đó dẫu đem lại cho mình một góc nhìn mới về sumo nhưng như thế là không đủ để đem lại cho mình sự hứng thú thực sự để tìm hiểu về nó. Trận đấu quá ngắn và sự chuẩn bị thì quá dài cộng với việc bình luận viên thao thao bất tuyệt bằng tiếng Nhật khiến mình chán nản và bỏ cuộc. Nhưng ít nhất cái ký ức hay ho về cái khoảnh khắc mình bắt chụp được trên truyền hình ấy khiến mình muốn xem Sumo Do, Sumo Don’t, bởi với mình nó không phải hai gã béo phì ôm nhau vật vã nữa. Nó là sự tập luyện, hy sinh và cả đam mê sinh nghề tử nghiệp với một bộ môn truyền thống và mình muốn xem bộ phim thắng giải Pictures of the Year của Nhật năm 1992 thể hiện nó như thế nào.
Sumo Do, Sumo Don’t kể câu chuyện về em sinh viên Shuhei Yamamoto (Masahiro Motoki) bị ép phải gia nhập câu lạc bộ sumo của trường nếu muốn tốt nghiệp (ai bảo cúp học còn nhờ bạn điểm danh giùm). Anh thầy của Shuhei, giáo sư Tokichi Anayama (Akira Emoto) từng là một nhà vô địch sumo thuở trước, vì không đành lòng nhìn câu lạc bộ sumo yêu quý của mình giải thể nên đành dùng đến hạ sách này. Anh thầy đe nẹt Shuhei gia nhập câu lạc bộ rồ với “hy vọng” cậu có thể tuyển thêm người, tham gia cho có lệ giải đấu giao lưu với các trường khác theo đúng quy định, thế là câu lạc bộ có thể đủ điều kiện để tiếp tục tồn tại. Cái “hy vọng” đó của anh thầy tự dưng thành hiện thực, với sự năng động của Shuhei cùng cái sự đẹp gái/ suy nghĩ hiện đại của cô quản lý Natsuko, thêm ba mạng nữa gia nhập câu lạc bộ.
Từ đây câu chuyện rẽ sang hơi hướng manga và như bao nhiêu bộ phim
thể thao khác mình từng xem, khi một đội tuyển vô danh bị đánh giá thấp với vô
vàn thành phần tạp nham, tào lao và không có năng khiếu tự dưng giỏi bất ngờ chỉ
trong một thời gian huấn luyện ngắn ngủi và đi hết từ chiến thắng này sang chiến
thắng khác. Kết cấu của bộ phim cũng tương tự: thành lập – thất bại nhục nhã -
gắn kết/tập luyện/ nhận ra đam mê – thành công. Hoàn toàn không có gì quá đặc sắc.
Sumo Do, Sumo Don’t có phong
cách không thực sự rõ ràng, đôi khi bộ phim “hiện hồn” lên như một bộ phim giải
trí tầm thường với những nhân vật gây cười điển hình và hời hợt, đôi lúc nó có
những cảnh quay rất sắc, rất sâu lắng, rất thật thà của một tác phẩm hàn lâm.
Chọn một làn mà chạy thôi chú đạo diễn ơi. Nếu đã muốn làm một phim nghệ thuật,
tiếng cười không nên “hoạt hình”, cường điệu kiểu nhân vật truyện tranh như thế.
Một số cảnh trong phim, nhân vật có hành động và cách nói chuyện rất thậm xưng
và kì cục, thậm chí cho dù với mục đích gây hài thì đối với mình nó cũng hơi
khoa trương và không thực sự duyên dáng. Ví dụ như cảnh cô nàng Masako quỳ xuống
xin phép làm quản lý câu lạc bộ, cảnh anh chàng đẹp mã Maruho bỏ chạy khi bị
Natsuko từ chối tình cảm, hầu hết mọi cảnh quay có Aoki,… tất cả đều rất kém.
Và như để nhấn mạnh cái sự mập của Masako, hầu như mọi cảnh quay của cô này đều
thấy cô ngồi ăn bim bim, tạo ra một hình ảnh rập khuôn về việc người mập thì
luôn đói và họ luôn ăn đồ không tốt cho cân nặng nên càng mập hơn.
Nhưng nói vậy không có nghĩa phim không vui. Về xương sống, cốt
lõi, Sumo Do, Sumo Don’t vẫn là một bộ phim hài thể thao thông thường từ
kịch bản đến xây dựng nhân vật. Nó hài hước, tréo nghoe và ở những phút giây
bùng nổ, khán giả vẫn yêu thương và cổ vũ cho những bạn nam chính diện thắng cuộc.
Chỉ là bên trong cái tiếng cười cơ bản và thường thức đó, bộ phim có nhiều điểm
sáng rất đáng trân trọng mà mình đã ước rằng giá như nó không bị một vài chi tiết
rởm đời kia che mờ mất.
Về ngôi sao của bộ phim: sumo, Sumo Do, Sumo Don’t cố gắng
khắc họa nó với sự thực tế nhất có thể. Như bao bộ phim thể thao khác, kịch bản
ít nhiều bắt buộc đề cập tới tính kỹ thuật của sumo như một cách để nâng cao
cái sự “sang” và “trí thức” của phim, đồng thời xác lập vị thế của phim là
không nằm đồng dạng với mấy thứ hài kịch tào lao khác khi tác giả thực ra bỏ
tâm huyết ra để nghiên cứu sumo thật. Thời đó người ta vẫn chưa phổ biến google
nên nỗ lực truyền bá một bộ môn sumo tới khán giả chắc hẳn cũng được ca ngợi dữ
thần lắm. Ở nhiều phương diện, Sumo Do, Sumo Don’t đã khá thành công khi
giới thiệu môn thể thao này một cách hấp dẫn và không hề khô cứng, trả bài hoặc
sến quá mức cần thiết. Những phần chuyên môn về chiến thuật, kỹ thuật và xảo
thuật trong bộ phim chắc chắn chỉ phản ánh một góc nhỏ trong cái môn thể thao kỳ
cựu thâm sâu kia nhưng ít nhất nó dẹp bỏ được cái định kiến ai mạnh và nặng cân
hơn thì thắng trong sumo như hầu hết khán giả phổ thông vẫn hiểu lầm. Những
nguyên tắc cơ bản trong sumo được đề cập đến tự nhiên, dễ hiểu, khiến khán giả
nước ngoài (tầm thường) như mình cũng hiểu được và học hỏi thêm. Cái sự gắn bó, đam mê máu lửa với “nghề”
cũng được truyền tải nhẹ nhàng, gần gũi chứ không làm màu thái quá với trả giá,
nước mắt hay bi kịch cá nhân hầm bà lằng nào hết. Mình cho như thế đã là một phần
hay ho của kịch bản khi tránh sa đà vào con đường tuyên truyền, ca ngợi văn hóa
truyền thống tuyệt đối.
Ngoài ra, một trong những chi tiết mình quý nhất ở bộ phim là cách
nó tiếp cận một trận đấu sumo.
Thông thường trong một trận giao đấu (thể thao hay đánh lộn) của
anime/ manga, trong một khoảnh khắc bé xíu mà nhân vật chính nghĩ tới nghĩ lui
tới hơn chục câu, khán giả bên ngoài bình luận về cục diện trận đấu cũng hơn chục
câu, tất cả chỉ để phân tích tình huống, khen ngợi sức mạnh trong đòn đánh của
hai đấu thủ, những phương án trả đòn trước nguy hiểm ngặt nghèo,… lẩu thập cẩm
đủ thứ “quan điểm cá nhân” chỉ để bật lên một mục đích: sự phi thường của anh
nam chính. Khán giả có lẽ sẽ biết được rất rất nhiều về sumo nếu như đây quả thực
là một anime hay một manga như thế, vì được giải thích cặn kẽ về tính nghiệp vụ
trong mỗi trận đấu khác nhau. Nếu để ý, mỗi trận đấu trong Sumo Do, Sumo
Don’t không lặp lại, nó đều có sự khác biệt nhất định trong cách ra đòn và
giành thắng lợi và nếu thực sự được phân tích và cung cấp nhiều thông tin hơn,
có khi bộ phim cũng lý thú lắm.
Sumo Do, Sumo Don’t chẳng phải
phim truyền hình dài tập hay truyện tranh, nó là phim điện ảnh, và mình hài
lòng khi nó không đưa những chi tiết phân tích ồn ào ấy vào trong mỗi trận đấu.
Mỗi trận đấu diễn ra chóng vánh, đúng như thời gian một trận đấu sumo thông thường
như thế. Các chi tiết trong trận đấu nhanh, đôi khi chớp mắt đã hết mất và buộc
người xem phải tập trung như chính các võ sĩ trên sàn đấu nếu không muốn bỏ lỡ
điều gì. Chính vì các trận đấu ngắn nên hầu như đều diễn ra trong một cảnh
quay, hạn chế cắt cảnh, chuyển góc quay. Đối với các phim thể thao khác, việc cắt
cảnh, chuyển góc quay, quay chậm, tập trung vào một thao tác kỹ thuật đáng chú
ý,… là lẽ đương nhiên, thậm chí là bị lạm dụng bởi vì khả năng thể thao của diễn
viên là có hạn và dụng ý nghệ thuật của phim cũng sẽ bị hạn chế nếu chỉ đơn thuần
quay trực diện. Trong Sumo Do, Sumo Don’t, bộ phim để khán giả tự xem diễn biến
cục diện trận đấu như nó vốn có, không màu mè, không lường gạt hay đánh lừa cảm
xúc khán giả. Đặc biệt là mình cảm thấy là các diễn viên thực sự phải tập luyện
sumo để đóng phim, bởi vì cho dù những võ sĩ sumo thực thụ phía đối phương có
nương tay cho họ, bản thân diễn viên cũng thực sự phải biết nhiều và đủ sức khỏe
để khiến cảnh quay nhìn có vẻ thực tế hay ít nhất là không bị sượng. Điều này bản
thân mình thấy bộ phim làm khá tốt. Vì mình chẳng có kinh nghiệm hay hiểu biết
thực sự gì về sumo (coi ngẫu nhiên một trận đấu trên tivi không tính), mình
không rõ những cảnh quay đó có “giống” với đời thực hay kịch tính dở ẹc, nhưng
khi mình nhìn diễn viên xông vào, mình nhìn thấy họ dồn sức mạnh và tinh thần
thực sự vào nó. Nó thuyết phục được một khán giả nghiệp dư như mình thưởng thức
và mình nhìn thấy được sự khác biệt của chính bộ phim so với những bộ phim thể
thao khác.
Cái sự đối chọi của chi tiết anime trong các chi tiết hài kịch của
phim và mong mỏi được giới thiệu sumo một cách tròn trịa và chân thực của bộ
phim còn được thể hiện qua việc xây dựng nhân vật. Một số nhân vật thể hiện và
diễn xuất rất thong thả, mang hơi hướng điện ảnh, số khác rất cường điệu và quá
sức giải trí.
Nam thanh niên Shuhei, một nhân vật điển hình của một người chẳng
có hứng thú tới sumo nhưng khi bị ép buộc, anh này dần dà nhìn thấy vẻ đẹp tiềm
ẩn của một môn thể thao đó, để rồi cuối cùng từ bỏ cả công việc tương lai để có
thể gắn bó và giữ lửa truyền thống thêm một năm nữa. Nhân vật Shuhei thì không
mới, tất cả các nhân vật trong Sumo Do, Sumo Don’t đều không mới, họ đều
là một nhân vật khuôn mẫu nào đó mình từng xem qua. Nhưng ai mà biết vào thời
điểm đó, cái thời điểm mình mới có 1 tuổi đó, những nhân vật trong Sumo Do,
Sumo Don’t là mới mẻ, là làn sóng mới thì sao?
Diễn viên đóng vai Shuhei, Masahiro Motoki và anh thầy, diễn viên
Akira Emoto là hai diễn viên đóng tốt nhất phim bởi mình thích sự diễn xuất
không khoa trương của họ, hoặc đơn giản là nhân vật của họ không được tạo ra nhằm
mục đích gây cười nên không khiến mình khó chịu. Masahiro Motoki đóng ra chất của
nhân vật Shuhei là một thanh niên “popular”, hiện đại kiểu cool ngầu thị trường,
sau đó chuyển hệ nghiêm túc sang tập tành sumo. Gương mặt và biểu cảm của Motoki
không bao giờ làm quá, khi anh ta bị ép phải mặc khố, mặc khố nơi công cộng, sự
tự tin của một thanh niên trẻ khỏe trước và sau trận đấu, rồi ánh mắt sáng quắc
lên khi bước lên võ đài ở trận đấu cuối cùng. Ngay cả phần hài hước, phần
nghiêm túc, phần sâu sắc cạnh tranh giải thưởng hàn lâm, mọi biểu cảm của
Motoki được thể hiện đúng và đủ, không lên gân, không vô duyên, không hời hợt,
đâu ra đó. Cái dáng điệu ngán ngẩm lúc đầu khi bị ép uổng, cái sự giận dữ trẻ
trâu khi bị thua cuộc và sỉ vả, cái gương mặt quyết tâm hừng hực có thể đấu lại
với cả trời lúc lên sàn quyết đấu trận cuối cùng, nó có một cái gì đó rất hấp dẫn
và tươi mới khi xem biểu cảm của Motoki. Lúc mình xem phim, mình đã nghĩ bạn diễn
viên này có tiềm năng, ai giờ thắng luôn giải Best Actor. Mình tuy thích màn
trình diễn của Motoki nhưng cũng thấy giải thưởng được trao vô cùng tào lao. Diễn
xuất có tốt nhưng chưa đến mức xuất sắc, cộng kịch bản chỉ nhiêu đó thì không
thể được giải diễn viên xuất sắc nhất được, thế diễn viên nam bên Nhật chết hết
rồi à?
Trong đợt nghiện ngập phim Nhật lần này, mình vô tình xem được 3
phim có Akira Emoto đóng, toàn vai phụ trong các phim điện ảnh thắng giải
Picture of the Year (Shin Godzilla, Shall we Dance?, Sumo Do,
Sumo Don’t). Phong cách của ổng trong ba phim đều na ná nhau, tuy vậy không
thể nói là dở. Mình nhận thấy diễn xuất trong phim điện ảnh Nhật Bản thường có
xu hướng rất nhẹ nhàng, giống như khi diễn viên đọc thoại, gương mặt, thái độ,
tông giọng của họ gần như không thay đổi, nhưng sẽ có một thoáng bộc lộ cảm xúc
để người xem biết được họ mong đợi, buồn bã hoặc băn khoăn điều gì đó. Akira
Emoto có một lợi thế là cái mặt của ổng có cơ cấu phù hợp với dạng diễn xuất
thanh lịch kiểu này. Một cảnh quay tĩnh với một thoáng lo nghĩ trên gương mặt
và ánh mắt còn giọng nói hầu như không thể đoán định được là vui hay chán, sân
hay si, thất vọng hay mong chờ, nó thực sự cần tài năng và kinh nghiệm để thực
sự diễn cho ra nét.
Vậy nên khi Masahiro Motoki và Akira Emoto kết hợp trong một phân
cảnh quan trọng và định nghĩa nên bộ phim, dĩ nhiên sự kết hợp đó chỉ có thể là
hoàn hảo. Trong một một bộ phim thể thao thông thường, thế nào khi đến đoạn cao
trào của bộ phim quyết định thành bại của đội tuyển/ cầu thủ, hoặc là họ đang bị
thua đến bước đường cùng và đang chật vật, hoặc thời gian gần hết hiệp đấu cuối
và họ còn cần một tí để vươn tới thắng lợi, hoặc trước màn biểu diễn định đoạt
huy chương, thế nào ông huấn luyện viên đứng với vòng tròn cầu thủ xung quang
và phát biểu một bài diễn văn sâu sắc để truyền cảm hứng, rồi gương mặt các cầu
thủ rạng rỡ lên, quyết tâm hơn. Bụp cái chúng nó lột xác và thắng lợi. Cũng
trong phân đoạn tương tự, trước trận đấu cuối cùng, nhưng chỉ là anh thầy nhẹ
nhàng bảo Shuhei là thằng kia to, khỏe, kinh nghiệm và quyết tâm hơn em nhiều,
nếu thua thì cũng là lẽ hiển nhiên, đến đây cũng đã là bất ngờ, cũng đã là đủ rồi.
Nhưng mà bản thân em có thấy thỏa mãn, có thấy thế là đủ không? Hầu như giọng
nói của ông thầy không khác gì lúc bảo học trò đi ăn cơm, đi ngủ trưa. Điều buồn
cười là mình lại thích như thế. Không có nhạc đệm piano phía sau để chi phối cảm
xúc khán giả, không có cảnh quay tận mặt từng người với vẻ xúc động và quyết
tâm cao để khán giả cổ vũ cho họ. Cũng không có phân đoạn quá khứ, slow motion,
Anh thầy chỉ đơn giản đứng đó, “truyền lửa” cho học trò bằng phương pháp không
thể nguội lạnh hơn nhưng ánh mắt Shuhei thì rực rỡ, gương mặt người thầy thì
sáng lên hy vọng. Mình chẳng biết nữa, mình cảm thấy cảnh quay giản dị đó hay
ho vô vàn, ấm áp và gần gũi.
Còn ở góc còn lại, các nhân vật đều được xây dựng có câu chuyện, lớp
lang và đặc điểm riêng chứ không phải chỉ có dụng ý gây cười. Dẫu vậy, việc diễn
xuất thậm xưng và khả năng nghề nghiệp chưa đủ độ khiến mọi nhân vật không thực
sự “tới”. Diễn xuất của Naoto Takenaka trong vai Aoki Tomio thắng giải Nam phụ
xuất sắc trong sự ngỡ ngàng của mình, bởi vai diễn đó rất ồn ào và sến, những
phân cảnh gây cười thì vớ va vớ vẩn. Mình chẳng biết nữa, mình 30 tuổi rồi,
không thể cười trước bệnh tiêu chảy được. Tiếng cười của nhân vật có thể là một
kiểu hài kịch nào đó mình không sành hoặc không hợp với tính cách của mình
chăng? Diễn viên nam đóng Smiley và Masaoko có diễn xuất rất nghiệp dư, có lẽ
do tuyển chọn được diễn viên nước ngoài nói tiếng Nhật và diễn viên nữ ngoại cỡ
sẵn sàng mặc khố trên màn ảnh là khó khăn nên đạo diễn không có nhiều sự lựa chọn.
Nhân vật Haruo và anh béo Hosaku có những khoảnh khắc tỏa sáng của riêng mình
nên hai nhân vật này tuy không gây ấn tượng tốt như Shuhei nhưng không hẳn là
nhạt nhòa. Nhạt thì phải nói cô quản lý xinh xắn Natsuko cơ. Trong một bộ phim
mà mọi nhân vật đều được xây dựng câu chuyện riêng, có sự định hình tính cách
và phát triển tâm lý với những thời điểm
gây hài và khoảng lặng nội tâm nhất định. Riêng nhân vật Natsuko không có cả
hai yếu tố gây hài lẫn sự sâu sắc trong nhân vật, khiến cô này trở nên mờ nhạt
và nửa vời, dẫu rằng nhân vật Natsuko không hề thừa thãi.
Với cái sự đập nhau chan chát giữa phần hài hước và phần nghiêm
túc của bộ phim, mình hoang mang trong việc định hướng tình cảm của mình đối với
nhân vật và chính bộ phim. Trong một thoáng, Sumo Do, Sumo Don’t giống
như một bộ phim hài kịch thông thường, hơi ngốc nghếch và hời hợt, một khoảnh
khắc sau, nó quay về sự phát triển sâu sắc tâm lý nhân vật và sự hấp dẫn và đam
mê đối với một môn thể thao chân chính. Rồi đùng một cái, một biểu cảm slap
stick lô lố xuất hiện khiến mình thở dài. Bản thân kịch bản phim không xuất sắc,
chỉ dừng ở mức khá, dẫu mình đánh giá cao việc đưa một bộ môn truyền thống như
sumo lên phim mà không gây nhàm chán cũng như nỗ lực đập vỡ một số định kiến
xưa trong chính môn này như việc phụ nữ hay mấy anh nam gầy yếu không thể là võ
sĩ sumo. Cái hay của phim có lẽ đến từ phần đạo diễn và diễn xuất của hai anh
mình khen ở trên, cân bằng với phần hài kịch (dù có lố) của phim tạo ra những
giây phút nhẹ nhàng, thoải mái thênh thang.
Sumo Do, Sumo Don’t không đẩy hoặc
không thể đẩy khán giả tới cao trào cảm xúc. Nó cứ nghèn nghẹn đâu đó ở mức
7/10 rồi nghẽn lại, khiến mình cứ có cảm giác “chưa đã”. Mặc dù bộ phim có rất
nhiều yếu điểm những vẫn thắng giải phim hay nhất, mình đoán mình có thể lý giải
nó theo chiều hướng nó được quan điểm của nhà nước “bảo kê”. Như Điện ảnh nước
mình í, nếu thực sự tạo ra một bộ phim có chất lượng khá về một đề tài “truyền
thống” như nghệ thuật cổ bị lãng quên, chiến tranh, lịch sử oanh liệt, thân phận
phụ nữ,….và tạo được một dấu ấn riêng, thể nào phim đó cũng sẽ được ca ngợi đến
tận mây. Sumo Do, Sumo Don’t là một trong những số ít phim điện ảnh Nhật
Bản về đề tài sumo. Nó dễ gần, không phản cảm, không mang đậm màu sắc tuyên
truyền giáo dục chính trị nhưng không nghiêm nghị đến mức khô cứng mà hài hước,
“đại chúng” vừa đủ để hấp dẫn khán giả. Nó giống như một chương trình tuyên
truyền có chất lượng của chính phủ Nhật trong công tác giáo dục tư tưởng và hướng
khán giả trẻ về nghệ thuật truyền thống có nguy cơ bị mai một trong tương lai. Đó
là lý do phim thắng giải. Chứ mình từ chối tin rằng không có phim nào có chất
lượng tốt hơn Sumo Do, Sumo Don’t trong suốt cả năm đó.
Sau hơn mười mấy năm lả lướt trên youtube, mình viết comment đầu
tiên trên đó để cảm ơn một người post Sumo Do, Sumo Don’t với phụ đề tiếng
Anh lên cho thiên hạ xem chùa. Tìm cho ra bộ phim để coi khó như thế đó và ngay
cả khi xem phim xong và nhìn nhận bộ phim với những mặt mạnh và yếu, những chỗ
chìm nổi và bá xáp tào lao, mình vẫn cảm thấy thỏa mãn với những gì mình đã trải
nghiệm. Dẫu bản thân không thích thủ pháp gây cười của bộ phim, mình không thể
phủ nhận chính sự cường điệu, màu me và đôi khi hơi lố lăng của nó tạo nên một
không khí trẻ trung, dễ mến cho bộ phim, giữa một câu chuyện cũ được làm mới bằng
một môn thể thao – nghệ thuật sắp bị lãng quên, cái cảm giác hứng khởi, cái sự
yêu mến và dõi theo mình dành cho câu lạc bộ chắp vá, cái sự hồi hộp và hãnh diện
khi Shuhei thắng trận đấu cuối cùng theo đúng chuẩn motif cũ kỹ của phim ngày
xưa,… Sumo Do, Sumo Don’t không hoàn hảo, không bộ phim nào hoàn hảo cả,
những cái điều duy nhất quan trọng mà một bộ phim cần là cảm xúc nó mang lại
cho khán giả khi bộ phim kết thúc. Đối với mình, nó là một sự hụt hẫng nuối tiếc
xen lẫn trong những một cái đầu nhẹ nhõm, vô lo. Và đó là Sumo Do, Sumo
Don’t.
Nhận xét
Đăng nhận xét