Về Our Little Sister (2015)
Spoiler Alert!!!!!
Đôi khi trên đường đời lận đận lên voi xuống chó và tà tà già đi,
ta bắt gặp một mảnh vàng nghệ thuật mà ít được thiên hạ chú ý, nó có thể là một
bài hát của một nghệ sĩ ít tên tuổi nhưng lại vô cùng thú vị và hay ho, một bức
tranh nhìn vô chả hiểu nhưng mắt không thể ngừng săm soi, suy tưởng, một quyển
sách chưa bao giờ được là best-seller nhưng lại đánh dấu một cột mốc mới trong
quá trình trưởng thành của bạn. Lúc đó mình nghĩ, thứ xuất sắc như vậy đáng lý
phải được nổi tiếng hơn thế này, phải được toàn thể thế gian này biết đến mà
tung hô và tung hoa, mình muốn ngợi ca cho ai cũng được phổ cập. Nhưng đâu đó,
thành thật với sự ích kỷ của bản thân, mình lại muốn giữ cái mảnh vàng đó làm của
riêng cho mình thôi, chỉ một mình mình biết, một mình mình trân trọng, nó là thứ
đặc biệt chỉ là của riêng mình mà thôi.chị em nhà "người ta"
Đó là Our Little Sister,
một bộ phim nổi tiếng và được công nhận ở xứ mặt trời mọc nhưng hoàn toàn bị lu
mờ ở phần còn lại của thế giới. Đương nhiên nhiều người biết tới phim, chỉ là
như phần lớn những phim hay ho khác của điện ảnh Nhật Bản, nó không được phổ
thông cho lắm, mặc dù rất dễ xem.
Ba chị em Sachi, Yoshino và Chika sống chung với nhau trong một
ngôi nhà cũ do ông bà để lại. Cha của họ đã bỏ đi theo người đàn bà khác khi
Chika còn nhỏ và họ đã không gặp ông này suốt 15 năm cho tới tận khi nghe tin
ông qua đời. Trong đám tang cha, ba chị em gặp Suzu, đứa em út cùng cha khác mẹ
hiện đang không có nơi nương tựa (mẹ ruột cô bé đã mất và người mẹ kế/ vợ hiện
tại của cha họ có vẻ không đếm xỉa gì tới em). Vì máu mủ ruột rà và vì cũng là
người tốt, ba chị em đề nghị Suzu chuyển về sống chung với họ. Cả bộ phim là những
mẩu chuyện nhỏ về cuộc sống của bốn chị em gái, nơi những mối quan hệ, khúc mắc,
trăn trở về công việc, tình yêu, trách nhiệm, tình thân được bộc lộ, đan cài và
giải quyết một cách hết sức tinh tế, nhẹ nhàng và ấm lòng đến mức phát khóc lên
được.một cảnh quay duy mỹ
Bản thân mình chưa từng xem một bộ phim có cấu trúc và cốt truyện
như vậy, nó lỏng mà chặt, rời rạc nhưng cần thiết và kết nối, không lên gân hồi
hộp nhưng lại cuốn hút đến mức không thể dừng xem. Nó giống như một cuốn tiểu
thuyết được viết như những mẩu tản văn, nơi mỗi thứ chỉ là một mảnh nhỏ trong
thường thức cuộc sống, một ngày như mọi ngày, nhẹ nhàng, thanh thản và dễ chịu
như uống cà phê sáng chủ nhật. Nhưng khi ghép lại thành một hệ thống hoàn chỉnh,
câu chuyện trở nên rõ ràng, có lớp lang, có sự phát triển trong tâm lý nhân vật
và sự bồi hồi của cảm giác vật đổi sao dời. Những mẩu chuyện vô thường đó, những
mẩu chuyện kể cũng được, không kể cũng được, những khoảnh khắc thong thả như
bao khoảnh khắc thong thả, tất cả xây dựng nên các nhân vật đáng mến với câu
chuyện, nỗi niềm của riêng họ, và nó tạo nên cả một bộ phim trữ tình, nữ tính
và sống động.
Sự thật là để xây dựng một bộ phim có đặc tính như Our Little Sister cực kỳ khó. Để xây dựng
một bộ phim được lắp ghép từ những mẩu vụn cuộc sống và kể một câu chuyện trong
khi không sa vô chữ “nhạt” là một điều tưởng chừng như bất khả thi. Bốn nhân vật
chính trong Our Little Sister không
đi bên ngoài lẽ thường cuộc đời, tức là ở họ có sự gần gũi, đời thường, không
hoa mĩ, không thái quá. Vậy nên những câu chuyện xoay quanh cuộc sống của họ
đương nhiên cũng gần gũi và thường tình như chính cuộc sống của biết bao nhiêu
con người khác. Bộ phim kể về những bữa cơm chung, công việc của ba cô chị, lớp
học của cô em, những con người họ gặp và khiến họ thay đổi, những mẩu đối thoại
ngắn ngủi giữa các nhân vật, về thành phố nhỏ và ngôi nhà nơi họ đang ở. Chỉ có
vậy. Trong các phim tình cảm gia đình thông thường mình từng xem (hầu hết là của
Mẽo), thường sẽ có những phân đoạn ngắn về những cảnh “sinh hoạt thường nhật”
như vậy, nhưng thường sẽ là montage, vẫn sẽ có một tuyến mâu thuẫn chính để tạo
nên cao trào rồi mở nút bằng một bài diễn văn cảm động. Trong Our Little Sister, cái thắt nút to đùng
đó có nhưng kịch bản không để nó lộ liễu hay lên gân kịch tính mà đan cài trong
từng chi tiết ý nhị nhỏ bé theo chân câu chuyện của các nhân vật. Thậm chí cuối
cùng khi cái nút thắt ấy được cởi bỏ, nó cũng được cởi bỏ theo một cách rất nhẹ
nhàng, thâm trầm và rất Á Đông, gần như không phải là một cái gì đó bùng nổ cảm
xúc như núi lửa mà chỉ lãng đãng, nhẹ tênh như gió mùa hè.chị ấy không hề mời "lơi"
Tính cách của nhân vật cùng câu chuyện của họ được làm nổi bật lên
một cách thông minh, gần gũi. Bên cạnh tuyến câu chuyện chính là quá trình cởi
bỏ mặc cảm và hòa nhập với gia đình của cô bé già trước tuổi Suzu là sự phân
vân của Sachi thanh niên nghiêm túc khi lựa chọn giữa trách nhiệm và tình yêu,
quá trình cô xóa nhòa khúc mắc và cảm thông hơn với mẹ mình, câu hỏi đạo lý luẩn
quẩn về việc nhân danh tình yêu để làm người thứ ba. Rồi quá trình Yoshino nổi
loạn nhìn nhận tình yêu và công việc, từ lúc cô gái cho rằng tình yêu là cứu
cánh giúp cô chịu đựng công việc nhàm chán cho đến khi cô tự tìm thấy ý nghĩa,
mục đích thực sự trong chính công việc nhàm chán của mình. Một Chika đầu óc đơn
giản luôn tìm kiếm những mảnh ghép ký ức để vẽ nên chân dung người cha cô không
có chút ấn tượng nào. Mỗi chị em gái đều có những khoảnh khắc tương tác riêng với
nhau và tương tác chung, thể hiện sự thân thiết và tình cảm với nhau có những
nét khác biệt (vì tính cách, tuổi tác, ngôi thứ,…) tạo nên sự đa dạng và biến
hóa cho chính mỗi câu chuyện nhỏ lẻ. Nhưng nó không hề nhàm chán, dẫu chỉ là
hai chị em gái ngồi ăn cơm chung và kể về người bố đã mất của họ, dẫu chỉ là bốn
đứa trẻ đi xem pháo hoa hay cô chị thứ bị bồ đá, những mảnh ghét tưởng như linh
tinh nhưng được tính toán đất diễn cho mọi nhân vật một cách cẩn thận đó không
chỉ khắc họa chân dung của 4 nhân vật chính một cách trọn vẹn, nó còn kể nên một
câu chuyện tình thân chung với một sự sâu sắc và trầm lắng hiếm có. Mình thực sự
không biết khen sao cho đủ.sến mà không sến
Có những chi tiết nhỏ xinh trong chuyển hóa tâm lý nhân vật được
thể hiện rất thật lòng và tinh tế. Ví dụ như cái khoảnh khắc Suzu dẫn ba chị
gái lên trên núi nơi người cha đã mất hay dẫn em lên chơi. Vẻ mặt hãnh diện pha
lẫn chút hoài niệm của cô bé chợt đổi màu buồn khi em nghe các cô chị nhận xét
nơi này giống như nơi người cha từng dẫn các chị tới chơi hồi bé, nó khiến ký ức
hạnh phúc với cha em bây giờ không chỉ thuộc về riêng em nữa, rằng cha em không
chỉ dành điều đặc biệt này cho em và nó khiến Suzu chạnh lòng. Tương ứng với cảnh
phim này là cảnh “cởi nút” của phim, khi Suzu ở trên đỉnh núi nơi người cha từng
dẫn ba chị tới chơi và nhận ra rằng nơi này thực sự giống với nơi ông dẫn em đi
chơi, chỉ là cảm xúc đã thay đổi khi Suzu không còn chút ghen tức và buồn bã
ban đầu nữa, nó giống như em thực lòng chia sẻ kỷ niệm về người cha với các chị
và tìm thấy sự kết nối tình thân cho chính mình, điều mà trước đó em không dám
cho phép mình chấp nhận. Diễn xuất của diễn viên trẻ Suzu Hirose là rất ấn tượng,
bởi những cảm xúc phức tạp của nhân vật chỉ hiện lên thoáng qua nhưng rõ ràng
và gây xúc động. Tương tự như gương mặt và biểu cảm biến chuyển của hai vợ chồng
người chủ quán quen của bốn chị em, khi họ đi dần tới những ngày cuối cùng của
bà chủ quán. Cả bộ phim khởi đầu bằng một đám tang và kết thúc bằng một đám
tang, chỉ là cả một quá trình ấy có biết bao sự thay đổi, những sự thay đổi
không thể bù đắp được, những sự thay đổi không thể cứu vãn và “lùi” lại được.
Nhân vật trưởng thành qua vui, buồn, được, mất trên chặng đường của chính mình
nhưng xuyên suốt cái chặng đường đó, cái sự ấm áp của tình thân luôn được làm nổi
bật, là điểm tựa và cái giá trị cốt lõi cho cả bộ phim.
nhìn về một hướng nè |
Bộ phim không phải là thứ mình trông đợi sẽ được xem, nhưng nó thực sự có gần như mọi thứ mình mong chờ và trân trọng ở một tác phẩm điện ảnh. Có lẽ sau cái tháng phim Nhật này, sẽ rất lâu để mình có thể phát hiện ra cái kho báu khác, nhưng mình không cảm thấy vội, bởi mình biết những phim như Our Little Sister và cả Only Yesterday nữa, sẽ theo mình thêm một chặng đường dài.
Nhận xét
Đăng nhận xét