Về The Peanut Butter Falcon (2019)
Mình nhớ đã từng nghe tới tên The Peanut Butter Falcon đâu đó trong
danh sách những phim “wholesome” và “uplifting” hay nhất. Hồi đó, mình đang mê
dòng neo-noir và noir, sau đó là chìm ngập trong điện ảnh Nhật Bản và stress,
nên tên phim cứ thế lạt dần và biến mất hẳn trong trí nhớ mình, chớ đến tận khi
xem một đoạn clip vớ vẩn trên youtube với cái mặt của Shia LaBeouf gắn với cái
tên The Peanut Butter Falcon. Mình
đoán do mình có chút “crush” với Shia khi xem cái MV Elastic Heart của Sia (đúng là chuyện ngày xửa ngày xưa), mình quyết
định xem phim. Sau ba ngày vật vã vì ngộ độc thực phẩm, mình đoán mình cần phim
nào hiền hòa dễ chịu. May mắn thay, The
Peanut Butter Falcon có gần như đầy đủ một người ốm cần, một dạng “chicken
soup for the soul” đủ để cái tinh thần yếu nhớt của mình bớt đi bán than.
Về cơ bản, The Peanut Butter Falcon là một phim thuộc thể loại road-trip, ai
nói khác thì mình mặc kệ. Thì giờ câu chuyện kể về những nhân vật không có quan
hệ gì, hoàn cảnh, tính cách khác nhau một trời một vực cùng tham gia vào một
chuyến đi bão táp, thì chả là là phim road-trip thì là phim gì. Bản thân phim
không có điểm gì mới mẻ và đặc sắc so với các phim khác cùng thể loại, nhưng nó
khai thác tốt nhiều tiềm năng của dòng phim này trong việc sáng tạo nhân vật và
bối cảnh, khiến nó trở nên hấp dẫn và có chiều sâu cần thiết, khiến bộ phim
đáng nhớ và có nét riêng không lẫn vào đâu được.
ba gã cùng thuyền (không cần con chó) |
Lấy bối cảnh tại một nơi vùng sâu,
vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn ở một bang miền Nam nước Mỹ, bộ phim mang âm hưởng
khác hẳn mọi phim Hollywood hào nhoáng khác mình từng xem với đầm lầy, cá sấu, lau
sậy, nơi người dân thoải mái vác súng ra đường bình thường như xách làn đi chợ
và những chú nông dân/ ngư dân rõ là nghèo và hung hãn. Cái sự hẻo lánh trong The Peanut Butter Falcon gần giống như
trong O’ Brother, Where Art Thou?, có
điều nó nghèo, xa xôi cách trở hơn, còn “rặt” nông thôn hơn hẳn (trong The Peanut Butter Falcon cũng có luôn một
đoạn gợi nhớ tới cảnh phim trong O’
Brother, Where Art Thou?, mình không hề liên hệ tào lao nha). Vì ăn cắp cua
của người khác, nam thanh niên lưu manh Tyler bị đuổi việc và bị chủ cua giã
cho một trận. Trong cơn tức giận, Tyler đốt lồng cua của họ và bỏ trốn khỏi địa
phương trong sự truy đuổi của người bị hại và chính quyền. Trên đường trốn chạy,
Tyler gặp Zak, một thanh niên mắc bệnh down cũng mới trốn khỏi nơi chăm sóc và
cũng đang bị nhà nước lần theo dấu vết để dẫn về. Zak cũng rất hoàn cảnh khi cậu
không còn ai để nương tựa và bị tống vào viện dưỡng lão. Thì cũng tại vì địa
phương thuộc vùng chó ăn đá, gà ăn sỏi, cơ sở vật chất không có nên chính quyền
mới tống Zak vào một nơi hoàn toàn không phù hợp với cậu như vậy để vừa chăm
sóc, vừa canh chừng. Với sự giúp đỡ của những ông bô bà bô trong viện, Zak trốn
“tù”, được tự do để thực hiện ước mơ của cuộc đời là đến học viện đấu vật của the
Salt Water Redneck và trở thành một võ sĩ đấu vật chuyên nghiệp. Và dĩ nhiên,
hai con người không hề liên quan tới nhau cùng bước chung trên một chuyến đi,
khi Tyler nghĩa hiệp quyết định thu nhận Zak làm bạn đồng hành và dẫn cậu đi gặp
idol và được học đấu vật. Nửa chặng đường, bộ đôi kết nạp thêm Eleanor, một “viên
chức” lương thấp trách nhiệm cao mà chánh quyền cử đi để hốt Zak về. Sự đối lập
không thể bàn cãi giữa Eleanor và Tyler trong cách “nuôi dạy” Zak và chuyến
hành trình hiện thực hóa giấc mơ của cậu trai khiến bộ phim vô cùng dễ thương,
dễ mến và rất, rất dễ xem.
Khoảng cách |
Theo những gì mình biết về văn hóa Mỹ,
từ “N” (the N word) là từ nhạy cảm nhất, có ý nghĩa xúc phạm, gây tranh cãi và
nếu mình không phải người da đen, mình tuyệt đối không được nói cái từ này (vậy
nên người ta mới tránh gọi nó trực tiếp mà gọi nó là từ “N”). Kế đến, đó là từ
“retard”, tuy không nguy hiểm bằng “N” nhưng mà nếu có ai lỡ miệng chửi nhau bằng
cái từ retard trên, người đó dễ dàng bị thiên hạ đánh giá và đánh hội đồng
không thương tiếc. “Retard” trong tiếng Việt mình thì dịch là chậm phát triển,
nghe khá là nhã nhặn, và nó đúng với bản chất vụ việc. Tuy nhiên trong văn hóa
phương Tây, người ta coi nó như một từ ngữ vô cùng động chạm, thiếu nhạy cảm và
mang hàm ý miệt thị những người bị bệnh về trí tuệ. Zak bị bệnh down và cậu có
đầy đủ đặc trưng của người bị bệnh down cả ngoại hình và tâm trí. Tại một vùng
xa xôi ít tiếp cận với “woke culture” trong xó nước Mỹ phù hoa, không khó để có
nhiều người mất dạy gọi Zak là “retard” và thực sự khinh thị, xúc phạm cậu với
đầy đủ mọi hàm ý của cái từ đó. Ngược lại hoàn toàn với số người vô văn hóa kể
trên, trong mắt nhiều người khác, Zak rất tội nghiệp, đáng thương và chịu nhiều
thiệt thòi vì căn bệnh bẩm sinh, đặc biệt là khi cậu không còn người thân nào để
trông cậy mà phải nhờ đến sự bảo trợ của chánh quyền. Eleanor là một ví dụ điển
hình trong việc “thương hại”, cố gắng bao bọc và bảo vệ Zak trong phạm vi, quyền
hạn và khả năng cô có thể. Bất kể là nhóm người nào, mục đích tốt hay xấu, Zak
đều có thể nhận thức được cậu được người ta nhìn xuống và cho rằng cậu chẳng thể
làm được bất cứ điều gì nên hồn. Mặc kệ thiên hạ, Zak thì tự biết rõ là cậu làm
được nhiều thứ nên hồn lắm chứ bộ.
Bộ phim không nói rõ cụ thể về hoàn cảnh
gia đình của Zak hay ai cho cậu xem cái cuộn băng video về đô vật nức tiếng the
Salt Water Redneck, nhưng nó chắc chắn là phần quan trọng nhất trong tính cách
và cuộc đời cậu trai. Như bao thanh thiếu niên Việt Nam vì thần tượng idol Hàn
Quốc mà qua bên xứ kim chi du học và thành tài, Zak cũng muốn được tới trường học
của Salt Water Redneck và được đứng trên sàn đấu, đấm người ta ngã lăn chiêng
ra. Và để cụ thể hóa giấc mơ kể trên, thanh niên Zak không còn lựa chọn nào
khác ngoài bẻ song sắt và vượt ngục, vì nhà nước kiên quyết bắt cậu nhốt chung
với các ông cụ bà cụ ở viện dưỡng lão, cứ như thể cậu chả có việc gì khác ngon
lành hơn để làm vậy. Không như Eleanor “nông cạn”, các lão thành gần đất xa trời
kia đối xử với Zak như những gì cậu mong muốn, và họ sống đủ lâu và đủ lì để biết
cậu trai cần được đi ra thế giới bên ngoài và theo đuổi giấc mộng của mình. Tất
nhiên họ đủ khả năng để biết hậu quả của một người như Zak khi được bốc bỏ ra
thế giới hiểm ác một thân một mình, nhưng họ vẫn chấp nhận rủi ro đó để cho Zak
một cơ hội để làm điều cậu muốn, dù sao nó vẫn cứ tốt hơn sống chết dần chết
mòn với họ trong cái viện dưỡng lão buồn tẻ kia.
dạy nhau bắt tay và tập bắn - motif điển hình của việc trở thành "bro" trong phim Mỹ |
May mắn cho Zak, người đầu tiên cậu gặp
ở cái thế giới hiểm ác kia là Tyler. Ở nhân vật Tyler có rất nhiều tính cách tưởng
như là vô cùng mâu thuẫn và dường như không thể cùng tồn tại ở một người có
hoàn cảnh và vị trí như anh, nhưng nó vẫn tồn tại và chính nó là lý do khiến
nhân vật này vô cùng thú vị. Cũng như Zak, bộ phim không hề đề cập tới xuất
thân của Tyler, vậy nên mình mạn phép đoán định và vu vạ cho ảnh một vài điểm.
Nhìn bề ngoài, Tyler là một anh nông/ngư dân đơn thuần. Không phải thanh niên kỹ
sư về quê làm nông, Tyler là nông dân thứ thiệt, cái kiểu mà từ nhỏ tới lớn chỉ
gắn với cua cá ngoài sông và chỉ làm công việc lao động tay chân từ đây đến cuối
đời ấy. Trong cung cách cư xử và nói chuyện, Tyler không có vẻ gì đàng hoàng
hay lịch sự, từ việc khạc nhổ vô tội vạ hay đái bờ đái bụi, nó thực sự rất bản
năng và hoàn toàn không quan tâm gì đến “hình ảnh”, phẩm giá hay tỏ vẻ gì cả,
vì ảnh đâu có mấy thứ đó. Nhưng một thanh niên không thấy nhục khi vô tình phơi
mông cho gái lạ nhìn thấy lại đủ ý tứ và tinh tế để Zak không phải nghe cuộc
tranh luận đàng hoàng và nhạy cảm về chính tình trạng “retarded” của cậu. Một
thanh niên cả giận mất khôn đi đốt tài sản người ta để rồi phải bỏ của chạy lấy
người, một thanh niên sức dài vai rộng sẵn sàng đấm vỡ mỏ một đứa nhóc nhưng lại
đủ nhẫn nại và bao dung để lắng nghe mơ ước “vớ vẩn” của Zak và dạy cậu làm đủ
thứ việc mà không cằn nhằn gì. Cũng chính thanh niên thấy gái đẹp thì nhìn
không chớp mắt ấy sẵn sàng đốp chát với gái và nói chuyện nghiêm túc và sâu sắc
về những thứ ảnh cho là cần thiết và quan trọng. Và không cần vốn sống cả đời
hay đọc một quyển sách thấu tận tâm can, Tyler vẫn biết cách đối xử với Zak một
cách tử tế, bình đẳng, tôn trọng và chuẩn bị cho cậu những gì Tyler cho là cần
thiết để Zak có thể “sống sót”. Mấy ngày đi bụi với Tyler, Zak còn giàu có hơn
hai mấy năm cậu sống ở trên đời. Trong khi Eleanor không dám nói ra cái từ “R” nhạy
cảm, Tyler nói về Zak với cái từ “retarded” như đúng ý nghĩa nguyên thủy của
nó. Anh nhìn nhận Zak như một con người với ưu điểm và khuyết điểm, trong đó bệnh
down của cậu rõ ràng là một phần định nghĩa con người cậu. Và thay vì cố gắng
“lờ” nó đi và bảo vệ Zak trong bong bóng của mình như Eleanor, Tyler nhìn Zak với
đầy đủ khả năng và cậu có thể làm bất cứ điều gì, điều mà không ai nghĩ về cậu
như thế cả. Mình có thể lý giải hành động của Tyler thông qua những đoạn cậu hồi
tưởng về người anh trai đã mất của mình, rằng Tyler bao bọc Zak cũng chỉ là
cách anh bớt mặc cảm tội lỗi về cái chết của anh trai. Tyler thu nhận Zak dưới
sự “bảo trợ” của cậu, chăm sóc, dạy dỗ Zak cũng giống như anh trai Tyler chăm
sóc, dạy dỗ anh ngày trước. Và không chỉ là người thân, người anh đó còn là người
bạn, người đồng hành, là chỗ dựa cho Tyler lúc anh cần, và trong hiện tại này,
Tyler là người bạn, người đồng hành, là chỗ dựa duy nhất mà Zak có. Và làm sao
để một anh thất phu như Tyler có thể cư xử đúng mực và phù hợp với Zak, điều mà
chính một người có chuyên môn như Eleanor còn làm sai? Đó là bởi anh cư xử và đối
đãi với Zak như chính anh trai anh cư xử và đối đãi với anh vậy. Nó chỉ đơn giản
là vậy thôi.
Cool ngầu |
Là một bộ phim “feel-good”, cái kết
phim tương đối đơn thuần. Zak được gặp idol của đời cậu, đô vật the Salt Water
Redneck, nay chỉ là một ông già gân tên Clint. Tuy vẫn là một người nổi tiếng ở
quê, Salt Water Redneck rõ ràng đã hết thời và hết tiền, cái trường thì đã dẹp
hẳn từ thập kỉ trước. Sự xuất hiện của fan cuồng Zak có lẽ sẽ là highlight cả
năm của vị cựu đô vật, vì người ta rõ ràng trốn trại và lặn lội tới tận nơi khỉ
ho cò gáy này để gặp ông còn gì. Việc Clint thỏa nguyện ước mơ của Zak khi lại
cho the Salt Water Redneck tái xuất, rồi dạy đấu vật cho cậu, thậm chí còn “dàn
xếp” nguyên một trận đấu ra trò với trọng tài, khán giả các kiểu cho tay đấu
Peanut Butter Falcon “debut”, nó có thể là một hành động “thương hại” của Clint
đối với Zak, hoặc là ông đang cứu rỗi chính bản thân mình, nhưng dù có như thế,
nó vẫn là điều Zak muốn và nó là mục tiêu của đời cậu. Trong thoáng chốc, mình
thấy hơi ghen tỵ với Zak khi biết được mình muốn đi đâu, làm gì trong cuộc đời
và ở cuối phim, cậu đi tới nơi, đạt được cái giấc mơ hoành tráng đó, không sứt
mẻ bất cứ điều gì luôn. Cậu được sống, được gặp thần tượng, được ra sân và
quăng đối thủ đi như bịch rơm, chưa kể giờ cậu còn được đi Florida với “gia
đình” mới mà cậu có. Phim cực kì có hậu.
Dĩ nhiên là mình thích phim có hậu,
mình sẽ thoải mái chửi thề trên này nếu phim không có hậu. Không có lý do gì để
một bộ phim như thế này làm ác với khán giả cả. Mình đã bước đi theo từng chặng
đường của Zak, đã được khám phá những lớp lang trong tính cách của Tyler, được
dạy dỗ và nhìn nhận lại sai sót của bản thân như Eleanor, không lý nào mình chấp
nhận tên đạo diễn đẩy mấy nhân vật này vô bước đường cùng hết. The Peanut Butter Falcon không có lời
thoại sến và sáo rỗng, dạy đời nhưng cốt truyện, đặc biệt là đoạn gần cuối
tương đối dễ đoán, một màu và hơi “thường”. Mình đã rất ấn tượng khi hai người
truy đuổi Tyler hóa ra không hoàn toàn là kẻ xấu, thì đúng là họ cũng láo toét,
hung hăng, bạo lực một hai đòi đập chết bỏ Tyler, nhưng xét cho cùng, họ cũng
chỉ là mấy ông nông dân nghèo vừa bị chôm chỉa và đốt phá tài sản, tài sản mà họ
vất vả kiếm được. Thời buổi tiền làm ra khó, lại bị Tyler phá phách, ai mà
không sùng lên làm càng làm quấy. Mình đang vui vì phim không có “phản diện” và
biên kịch để cho khán giả có cái nhìn đa chiều hơn về mỗi nhân vật chính phụ, bụp
cái ông già đấu vật kia xuất hiện, giã Zak ra bã không một chút ngại ngùng. Bản
thân phim muốn xây dựng một cái kết hoành tráng hơn cho nhân vật Zak khi trận đấu
đầu tiên của cậu không phải là một chiến thắng của sự thương hại. Rằng Zak cũng
bị bầm dập, cũng tự đấu tranh vượt lên chính mình và thắng công bằng sòng phẳng
với đối thủ. Mình cho như thế là không cần thiết, nó có thể phù hợp với mạch
truyện và motif chung của những phim dạng này, khiến phần đông khán giả cảm thấy
hãnh diện và mừng vui cho nhân vật Zak. Chỉ là nó làm hỏng chiều sâu của phim
và khiến nó tầm thường và cũ kĩ hơn. Một ví dụ điển hình trong việc xây dựng một
cái kết phá cách nhưng vẫn phù hợp với sự phát triển tâm lý nhân vật và thỏa
mãn khán giả chính là Little Miss
Sunshine (2006). Bộ phim không kết thúc bằng việc bé gái thắng cuộc thi Hoa
hậu Ánh dương nhí, điều hoàn toàn phù hợp với thực tế, mà kết thúc bằng việc cả
gia đình gắn bó với nhau và quậy tưng cuộc thi. Nhân vật chính không cần phải
thắng trong mọi bộ phim để có một kết thúc có hậu.
mấy ai đạt được khoảnh khắc này như Zak |
Một điểm khác mình cũng thấy hơi gượng
ép là việc Tyler và Eleanor mê nhau. Hai nhân vật hoàn toàn không có điểm gì
chung cả. Mình đoán trái dấu hút nhau và cả hai bổ trợ nhau hoàn hảo trong việc
chăm sóc Zak, nhưng mình cảm thấy mối tình này không cần thiết, không tạo thêm
bất cứ điều gì cho ý nghĩa và thông điệp của bộ phim. Bản thân Shia LaBeouf và
Zack Gottsagen có đủ “chemistry” cần thiết khiến bộ phim diễn ra mượt mà và đủ
để đẩy cảm xúc của khán giả đến cao trào. Sự xuất hiện của nhân vật Eleanor là
cần thiết và diễn xuất của Dakota Johnson cũng không có gì đáng phàn nàn, tuy
nhiên việc cho nhân vật Tyler và Eleanor tới với nhau ở cuối phim là vội vàng
và khiến phim lạc hậu hơn nó vốn thế. Thậm chí ở kết phim, Tyler và Zak hoàn
toàn có thể tới Florida một mình, Tyler đủ sức chăm sóc Zak, anh rõ ràng đã làm
điều này rất ngon lành trước khi Eleanor xuất hiện, sự có mặt của Eleanor lúc
này là thừa thãi. Có thể nhân vật Eleanor cũng cần bước tiếp và đến một vùng đất
mới cho một sự khởi đầu mới như Tyler và Zak, nhưng nó không có nghĩa đạo diễn
cần đèo bòng thêm một mối tình từ trên trời rớt xuống. Mình sẽ hài lòng hơn nếu
đạo diễn cho hai người kết thúc phim bằng một tình bạn (hoặc hứa hẹn cho một
tình yêu trong tương lai) thay vì khiên cưỡng khiến hai nhân vật mới gặp nhau
trong 2 ngày yêu nhau để phim có một cái kết trọn vẹn đôi đường. Cái kết phim
không dở, không gây hụt hẫng hay khó chịu gì cả nhưng nó không đột phá, không
phải là thứ gì đủ để khiến mình suy ngẫm và nó khiến The Peanut Butter Falcon
không chạm được tới tầm vóc của Little
Miss Sunshine, dẫu phim có rất nhiều tiềm năng.
Cũng có chê bôi vậy chứ thực ra mình quý phim lắm. Cái không gian nghèo khó và “thiên nhiên” nông thôn của The Peanut Butter Falcon không phải là thứ mình hay xem, kể cả các nhân vật với bao nhiêu tầng lớp xúc cảm phức tạp có mới có cũ của họ, nó đều chân thực, vừa gần gũi vừa lạ lùng. Nó khiến một bộ phim road trip như The Peanut Butter Falcon hấp dẫn và thú vị dù vẫn đi theo một khuôn mẫu cũ. Bộ phim hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ của nó: vừa cho khán giả nhìn nghía qua một thoáng miền Nam nước Mỹ với những con người không sang chảnh gì, giới thiệu những nhân vật hay ho trên màn ảnh, kể một câu chuyện cũ nhưng không nhàm chán, và trên hết, khiến người xem cảm thấy vô cùng ấm áp và tích cực hơn. Bao trùm cả bộ phim là cái khó tứ bề, sự mất mát, cô độc của các nhân vật, nhưng cả bộ phim đều lấp lánh hy vọng và tràn đầy sức sống. Mình đoán sự kiên định theo đuổi giấc mơ của nhân vật Zak tạo ra cái “động lực” khiến bộ phim bừng sáng như thế. Mình chẳng biết nữa, có cái gì rất dễ mến trong việc nhìn (các) nhân vật chính ngốc nghếch chạy theo mục tiêu của họ bất chấp mọi thứ trên đời. Cảm xúc trong The Peanut Butter Falcon đúng nghĩa với cái từ “uplifting”, và mình cũng mừng khi lâu lâu được xem một bộ phim mà không nhân vật nào lạc lối. Họ có thể không biết con đường họ đi sẽ dẫn tới đâu nhưng họ biết nơi trái tim họ thuộc về và họ tự tin với mọi thứ họ đang có. Ở một khía cạnh lớn lao trong cuộc sống, họ quá xịn.
Nhận xét
Đăng nhận xét